QC là gì? Công việc của QC? Bộ phận QC được xem là một phần không thể thiếu trong quy trình quản lý chất lượng, tham gia vào công đoạn kiểm tra, kiểm soát và nhận xét chất lượng hàng hóa. Hãy cùng tìm hiểu về công việc của QC qua bài viết này nhé!!!
Mục lục
QC là gì?
QC là chữ viết tắt của Quality Control, được am hiểu với nghĩa là kiểm tra chất lượng. Bộ phận QC được xem là một phần không thể thiếu trong quy trình quản lý chất lượng. Nhân viên QC sẽ tham gia vào công đoạn kiểm tra, kiểm soát và nhận xét chất lượng hàng hóa trước khi mang đi đóng gói và lưu hành rộng rãi trên thị trường. Công việc kiểm tra này được tiến hành đan xen với quy trình sản xuất nhằm đảm bảo chất lượng đầu ra của hàng hóa.
Sản phẩm mong muốn “chinh phục” được niềm tin ở khách hàng thì cần phải được tối ưu về cả hình thức, chất lượng và giá cả. Vì lẽ đó, nhân viên QC chính là người đóng vai trò cực kì quan trọng và không thể thiếu, nhất là trong việc đảm bảo tiêu chí chất lượng đúng như đòi hỏi hay thậm chí là vượt chất lượng nhằm thỏa mãn ước mong của khách hàng.
Xem thêm Nhân viên thời vụ là gì? Ưu nhược điểm công nhân thời vụ là gì?
Công việc của QC là gì?
Nhân viên IQC (Nhân viên kiểm soát chất lượng đầu vào)
– Kiểm tra xem nguyên vật liệu đầu vào có tốt không, chất lượng như thế nào, lựa chọn đầu vào đạt tiêu chuẩn;
– Khi nguyên vật liệu được đưa vào trong quá trình sản xuất, cần theo dõi xem đầu vào đấy có tình hình dùng như thế nào;
– Xử lý các sai lầm phát sinh với nhà cung ứng, nhận xét nhà cung ứng;
Tham gia vào việc tăng trưởng sản phẩm mới, hàng hóa mẫu.
Nhân viên PQC (Nhân viên làm chủ chất lượng quá trình sản xuất)
Cùng với nhân viên QA triển khai quy trình làm chủ chất lượng sản phẩm;
Trong lúc công nhân làm việc, kiểm tra xem các quá trình có ổn không, có phát sinh lỗi không và đòi hỏi nhân viên khắc phục lỗi;
– Tham gia xử lý đòi hỏi cũng như các khiếu nại của khách hàng về chất lượng của sản phẩm;
– Tham gia vào việc phát triển hàng hóa mới, hàng hóa mẫu.
Xem thêm Nhân viên kế toán bán hàng và vai trò đối với các công ty
Nhân viên OQC (Nhân viên làm chủ chất lượng đầu ra)
– Lập nên các chuẩn mực nhận xét chất lượng thành phẩm;
– Trực tiếp kiểm tra, đánh giá chất lượng thành phẩm và cho thông qua với sản phẩm đạt chuẩn;
– Thu thập, phân loại sản phẩm lỗi, các sai sót trong phần kỹ thuật sau đó chuyển yêu cầu sửa chữa cho PQC;
– Tham gia giải quyết yêu cầu cũng giống như các khiếu nại của quý khách hàng về chất lượng của sản phẩm.
Nhiệm vụ của một nhân viên QC
– Là bộ lọc của quá trình sản xuất: Nhân viên QC cần phân tích và chọn lựa nguyên liệu ngay ở bước đầu vào của quá trình sản xuất, sau đó lại lọc ra các lỗi trong quá trình quản trị của công nhân, kịp thời sửa chữa và cuối cùng là chọn lọc các sản phẩm đầu ra đủ chuẩn mực.
– Người phân tích: Khi phát hiện thấy một lỗi trong quy trình sản xuất, trước tiên nhân viên QC phải tìm ra được lý do gây ra lỗi đó, phân tích một cách toàn diện vì sao lại xảy ra sai sót, báo cáo các kết quả điều tra và yêu cầu sửa chữa.
– Người hiểu biết thấu sản phẩm: QC là những người thực hiện công việc trực tiếp với quý khách hàng về chất lượng sản phẩm và là người đàm phán nghiên cứu về sản phẩm. đòi hỏi cơ bản để biến thành QC.
Yêu cầu cơ bản để trở thành một QC
– Kỹ năng kiểm tra, giám sát: nhằm theo dõi quá trình sản xuất và nhanh chóng, đúng lúc phát hiện các lỗi sai trong quy trình sản xuất;
– Kỹ năng quản lý: Vì trong giai đoạn sản xuất sản phẩm, nhân viên QC cần giám sát và điều hành hoạt động của công nhân khi xuất hiện lỗi. Chính vì vậy, nhân viên QC cần có thể good trong việc quản trị năng suất của người lao động, điều phối nhân sự hợp lí để theo kịp tiến độ tuy nhiên vẫn có được các chỉ tiêu hàng hóa đầu ra;
– Kỹ năng giải quyết sự cố: sự cố là yếu tố không thể nào không xảy ra của quá trình tạo ra sản phẩm. Chính vì vậy, nhân viên QC cần luôn bình tâm cũng như kịp thời đưa rõ ra các phương án cho vấn đề phát sinh;
– Sự kiên nhẫn: Những sự cố trong quá trình tạo ra sản phẩm không bao giờ phát sinh một lần mà nó xảy ra có khả năng rất nhiều lần. Bên cạnh đó, nhân viên QC cũng cần thử sản phẩm rất nhiều lần để có khả năng hoàn thiện hàng hóa. Chính thế nên, kiên nhẫn là một tố chất cực kì quan trọng với nhân viên QC;
– Kỹ năng giao tiếp tốt: Nhân viên QC cũng là người trao đổi với quý khách hàng về các sai lầm liên quan đến chất lượng sản phẩm nên kỹ năng giao tiếp hợp lòng người và tính năng ngoại ngữ (tiếng Anh, tiếng Nhật, tiếng Trung,…) là rất cần thiết.
Xem thêm Tổng hợp Những câu hỏi phỏng vấn hay nhất ứng viên thường hay gặp
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những công việc của QC cực bổ ích. Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào thì đừng ngại để lại phía bên dưới bài viết một comment để cùng mình giải đáp nhé!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (iconicjob.vn, www.hotcourses.vn, careerbuilder.vn, hrchannels.com)