Những kiến thức và kỹ năng của nhân viên thu ngân là gì? Bạn cần đào tạo nhân viên thu ngân như thế nào? Cùng tìm hiểu ngay nào
Mục lục
1. Thu ngân là ai?
Nhân viên thu ngân là người thu nhận tiền của khách hàng khi mua sản phẩm hàng hóa tại các địa điểm khác nhau như hệ thống cửa hàng bán lẻ, siêu thị, trạm xăng, rạp chiếu phim nhà hàng, … các địa điểm dịch vụ và thương mại khác.
2. Công việc chính của nhân viên thu ngân
- Chào đón khách hàng đến mua sắm tại cửa hàng, ân cần niềm nở, tận tình hướng dẫn, tư vấn và trả lời các câu hỏi của khách về hàng hoá, sản phẩm và dịch vụ tại cửa hàng.
- Thực hiện các nghiệp vụ thanh toán hàng hoá cho khách hàng đến mua hàng tại siêu thị, mang đến cho khách hàng những dịch vụ tốt nhất, báo cáo doanh số của cửa hàng.
- Thực hiện các báo cáo kết ca, doanh số.
- Giữ gìn khu vực quầy thu ngân gọn gàng, sạch đẹp.
- Hỗ trợ nhân viên trong cửa hàng để hoàn thành tốt công việc.
Cần đào tạo kiến thức gì cho nhân viên thu ngân?
1. Kỹ năng chăm sóc khách hàng
Mọi kỹ năng chăm sóc khách hàng đều cần thiết. Tuy nhiên, nếu không có nhiều thời gian để training nhân viên thu ngân, chủ cửa hàng nên tập trung vào những kỹ năng chính sau:
- Thân thiện: Luôn tươi cười với mọi khách hàng.
- Chào đón: Luôn chào hỏi lịch sự khi khách ra/ vào cửa hàng.
- Cross-sell: Biết cách bán thêm khi khách thanh toán.
- Giải quyết “vấn đề”: Biết cách đối đãi với những khách hàng bực bội hoặc không hài lòng.
2. Sử dụng phần mềm bán hàng
Nếu cửa hàng của bạn có sử dụng Phần mềm quản lý cửa hàng/ Phần mềm bán hàng, hãy training nhân viên thu ngân cách:
- Đăng nhập vào phần mềm.
- Bán hàng trên phần mềm.
- Tìm kiếm thông tin khách hàng và lịch sử mua hàng.
- Tìm kiếm sản phẩm
- Xử lý đổi trả
- Thanh toán
- Quản lý khuyến mãi
- In hóa đơn
- …
3. Đóng gói sản phẩm
Cách cửa đóng gói sản phẩm một phần phản ánh thương hiệu của cửa hàng, thể hiện sự khác biệt của cửa hàng so với đối thủ.
Nếu bạn chỉ đóng gói sản phẩm sơ sài như các cửa hàng khác thì không có gì đáng nói. Nhưng nếu bạn có một cách đóng gói “đặc biệt” nào đó cho cửa hàng, hãy training cho nhân viên thu ngân.
Xem thêm: https://nv.com.vn/nhiem-vu-cua-nhan-vien-ban-hang/
4. Kỹ năng giao tiếp và xử lý tình huống
Vì đặc thù công việc là phải tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, nên một nhân viên Thu ngân bắt buộc phải có kỹ năng giao tiếp linh hoạt và thân thiện. Nhân viên Thu ngân phải luôn có thái độ cởi mở, tươi cười với khách và luôn trong tâm thế sẵn sàng tư vấn mọi thông tin khi khách cần. Trong quá trình thanh toán, khi khách có thắc mắc về đơn giá, bạn phải nhiệt tình giải đáp một cách lịch thiệp và rõ ràng. Luôn phải giữ bình tĩnh và tìm cách xử lý những rắc rối, không được tranh cãi và có thái độ không thân thiện với khách hàng.
5. Khả năng quan sát nhanh nhẹn
Vào những lúc nhà hàng đông khách, nhân viên Thu ngân phải hỗ trợ với bộ phận Phục vụ quan sát để xác định những khách hàng chưa thanh toán. Và khi đưa hóa đơn cho khách, nhân viên Thu ngân phải kiểm tra lại số lượng món ăn, thức uống và đơn giá để tránh trường hợp sai sót.
6. Kỹ năng quản lý thu chi
Nhân viên Thu ngân phải phân loại tiền theo mệnh giá sau khi khách thanh toán để dễ quản lý. Không chỉ vậy, trong quá trình đưa lại tiền thừa cho khách, nhân viên Thu ngân phải kiểm tra và quan sát để đảm bảo số tiền chính xác, không dư thừa. Cuối ca làm việc, phải tổng kết, báo cáo số tiền đã thu trong ca và giao lại cho người quản lý tiền của nhà hàng.
7. Một số kỹ vấn đề khác
Ngoài ra, để trở thành một nhân viên Thu ngân bạn cần phải có tính cẩn thận, chăm chỉ, trung thực, có tinh thần trách nhiệm, chịu được áp lực cao và có khả năng làm việc nhóm, để đảm bảo công việc luôn hiệu quả.
Một số kỹ năng và kiến thức cần đào tạo cho nhân viên thu ngân được nv.com.vn tổng hợp trên bài viết, hy vọng sẽ giúp ích được cho bạn
My My – Tổng hợp và chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: suno.vn, .cet.edu.vn, blog.muaban.net,…)