Kỹ năng giao tiếp là gì? Kỹ năng giao tiếp là khả năng truyền đạt, trao đổi nội dung, lắng nghe, góp ý, cư xử,… giữa người nói và người nghe, gồm một loạt các hành động khác như truyền tải cảm giác, cử chỉ,… Hãy cùng tìm hiểu về kỹ năng giao tiếp qua bài viết này nhé!!!
Mục lục
Kỹ năng giao tiếp là gì?
Kỹ năng giao tiếp là khả năng truyền đạt, trao đổi nội dung, lắng nghe, góp ý, cư xử,… giữa người nói và người nghe để nhằm sỡ hữu mục đích giao tiếp. Phần đông người còn nhầm lẫn rằng giao tiếp chỉ là quá trình nghe và nói, tuy nhiên Trên thực tế, giao tiếp còn gồm một loạt các hành động khác như truyền tải cảm giác, cử chỉ,…
Vậy nên, giao tiếp đạt kết quả tốt là một trong những kỹ năng căn bản và tối cần thiết đối với học viên và người đi làm vào thời điểm hiện tại. Hơn nữa, giao tiếp một cách tinh tế, khéo léo còn được ví như một nghệ thuật.
Tầm quan trọng của kỹ năng giao tiếp
Nhiệm vụ của giao tiếp trong cuộc sống
Trước khi nhận xét một người chúng ta luôn xuất phát từ việc giao tiếp với họ. Người sở hữu kỹ năng giao tiếp tốt có khả năng để lại ấn tượng đẹp trong lòng người đối diện từ đấy xây dựng mối quan hệ bền chặt và là cơ sở để nhận được niềm tin từ những người xung quanh. Gia đình, bạn bè, người thân, hàng xóm,… toàn bộ những mối tương quan này đều cần thiết đối với bất kỳ cá nhân nào trong xã hội. Bạn không thể giao tiếp cùng một cách với tất cả mọi người, phải có sự phân cách chính xác khi giao tiếp với người lớn tuổi, người nhỏ tuổi, người trong gia đình,…. Ngoài ra, việc lắng nghe, chia sẻ cũng vô cùng quan trọng để thúc đẩy mối hệ từ cả hai phía.
Nhiệm vụ của giao tiếp trong công việc
Cộng sự, đối tác, người dùng,… những con người sẽ xuất hiện trong suốt quá trình làm việc của bạn. Đây là lý do những người thành công luôn dành thời gian để học và cải thiện khả năng giao tiếp của chính mình. Nếu bạn không tạo được thiện cảm với đối tác thì bạn sẽ có rủi ro đánh mất những hợp đồng lớn, nếu bạn không hòa đồng được với đồng nghiệp thì không thể phát huy hiệu quả công việc và người dùng của bạn cũng tương tự.
Ngay từ khi bạn khởi đầu công việc trong một nhiệm vụ mới, kỹ năng giao tiếp của bạn sẽ được nhận xét trong buổi tuyển dụng. Trong suốt quá trình làm việc, những hành động, cư xử của bạn là cơ sở để đồng nghiệp, cấp trên hay khách hàng quan sát và nhận định. Kể cả những lúc đã có được những thành tựu nhất định, có địa vị cao thì bạn cũng phải học cách để giao tiếp với cấp dưới, thúc đẩy, khích lệ và truyền cảm hứng để mọi người cùng tiến về mục tiêu chung.
Xem thêm Tổng hợp Những câu hỏi phỏng vấn hay nhất ứng viên thường hay gặp
Cách cải thiện kỹ năng giao tiếp
Kỹ năng giao tiếp có khả năng tốt lên từng ngày nếu như bạn hiểu được cách tự tìm hiểu và tập luyện. Trong buổi gặp mặt đầu tiên đối phương sẽ nhận xét bạn qua việc bạn giao tiếp làm bằng cách nào. sau đây là những cách cải thiện kỹ năng giao tiếp đạt kết quả tốt nhất:
Chủ động lắng nghe
Việc chủ động lắng nghe trong lúc giao tiếp là một việc quan trọng, nó review sự tôn trọng với người đối diện và ham học hỏi của bạn, giúp cho bạn kéo gần khoảng cách và tăng sự thân mật và những người xung quanh.
Nhớ tên người đang cùng bạn giao tiếp
Trong một cuộc trò chuyện sẽ là khá bất lịch sự nếu như bạn quên tên của người đối diện bởi không ai muốn phải review tên với người khác trong một buổi đến hai lần, bạn chú ý nhé!
Sử dụng ngôn ngữ cơ thể
Theo các nhà khoa học thì lời nói gồm có 3 yếu tố: Ngôn ngữ, ngôn ngữ cơ thể và giọng điệu. Trong số đó ngôn ngữ cơ thể chiếm đến 55% sự cần thiết trong việc giao tiếp.
Việc sử dụng ngôn ngữ cơ thể trong giao tiếp vô cùng quan trọng. Ngôn ngữ cơ thể là một chuỗi các hành vi bao gồm những biểu hiện trên khuôn mặt, tư thế, cử chỉ, cử động của mắt.
Còn gì tuyệt vời hơn nếu như bạn kiểm soát được cảm giác, ý nghĩa thật của người khác trong quá trình giao tiếp.
Xem thêm Kỹ năng trong công việc là gì? Rèn luyện kỹ năng thế nào?
Nói chuyện với giọng tự tin, quyết đoán
Nếu trong buổi gặp gỡ bạn cứ “ừ ừ, à à” sẽ khiến người đối diện nhận ra bạn đang rất lo lắng, hồi hộp từ đó sẽ nhận xét thấp bạn.
Khi người đối diện hỏi điều gì bạn hãy trả lời một cách trực tiếp và thẳng thắn. Nếu chưa nghĩ ngay được lời giải thích tốt bạn có thể dành vài giây suy nghĩ chứ tuyệt đối không trả lời vòng vo.
Nếu tránh được hai điều này trong cuộc trò chuyện bạn cũng đã làm được một việc gây ấn tượng tốt là không làm mất thời gian của đối phương.
Giao tiếp qua ánh mắt
Bạn đã từng nghe đến câu: “Đôi mắt là cửa sổ của tâm hồn” chưa? Giao tiếp bằng ánh mắt là một trong những kỹ năng quan trọng mà ai cũng cần phải học bởi nó cung cấp những ích lợi vô cùng to lớn.
Giao tiếp bằng ánh mắt giúp cho bạn trở nên thu hút hơn trong mắt người đối diện, sửa đổi và nâng cấp được sự thân mật trong cuộc nói chuyện, khiến họ có cái nhìn tích cực hơn và cảm giác muốn kết nối với bạn hơn.
Giao tiếp bằng ánh mắt luôn luôn sẽ giúp bạn thể hiện được mình hơn, tự tin hơn và giúp bạn kiểm soát được sự thân mật.
Điều khiển cảm giác
Đây chính là một trong những điều cực kì quan trọng trong quá trình giao tiếp.
Điều khiển cảm giác không phải là loại bỏ cảm xúc của bản thân mà là làm chủ hành vi, thái độ của mình trong mọi tình huống.
Nếu không biết cách điều khiển cảm giác bạn sẽ rất dễ thất bại trong các buổi giao tiếp, đàm phán thậm chí trong cả các mối quan hệ thường ngày.
Xem thêm Thị trường ngành thiết kế đồ họa thay đổi như thế nào
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những kỹ năng giao tiếp cực bổ ích. Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào thì đừng ngại để lại phía bên dưới bài viết một comment để cùng mình giải đáp nhé!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (cefacom.vn, www.bacs.vn, vn.joboko.com, www.topcv.vn)