Quản trị khách sạn là ngành học về cách thức quản lý và tổ chức các hoạt động trong khách sạn sao cho hợp lý và hiệu quả nhất. Người Quản trị khách sạn phải lập báo cáo tài chính, các bản thu-chi; đề ra kế hoạch, quy tắc quản lý nhân sự, quản lý tỉ lệ phòng; có kiến thức và kỹ năng chuẩn bị sự kiện, kiến thức về các loại rượu và các loại thực phẩm; kỹ năng giải quyết các rủi ro và các công việc khác có liên quan.
Sinh viên theo học ngành Quản trị khách sạn sẽ được định hướng mục tiêu nghề nghiệp ở cấp Quản lý, điều hành; được đào tạo các kiến thức và kỹ năng, nghiệp vụ cần tương ứng phù hợp để áp dụng có hiệu quả vào thực tế công việc trong tương lai.
Tùy theo quy mô, cơ cấu hoặc bộ phận chịu trách nhiệm mà vai trò của người quản lý Nhà hàng – Khách sạn sẽ khác nhau. Tuy nhiên, công việc chính của quản trị viên Nhà hàng – Khách sạn sẽ xoay quanh các hoạt động sau:
– Đề xuất tuyển dụng các chức danh trong nhà hàng, khách sạn
– Tham gia tuyển chọn và đào tạo nhân viên mới
– Đánh giá kết quả đào tạo và thử việc
– Phân công, sắp xếp lịch làm việc và đôn đốc nhân viên thực hiện theo tiến độ
– Đảm bảo sức khỏe, quyền lợi của nhân viên
– Theo sát báo cáo chi phí, doanh thu và lợi nhuận nhà hàng, khách sạn
– Đề ra các biện pháp tăng doanh thu, hạ chi phí
– Theo dõi số lượng tiền tip hàng ngày
– Trực tiếp kí và hủy hóa đơn bán hàng
– Tổ chức theo dõi, đánh giá mức độ hài lòng của khách theo quy trình công ty
– Trực tiếp giao tiếp với khách hàng để giải quyết những tình huống xấu mà nhân viên cấp dưới chưa giải quyết ổn thỏa
– Xây dựng mối quan hệ tốt với khách quen, tạo nên ấn tượng tốt đẹp trong mắt khách hàng
Ngoài ra, ngành Quản lý Nhà hàng – Khách sạn còn bao gồm các khía cạnh khác như Quản trị cơ sở vật chất, Quản trị chất lượng phục vụ, Quản lý thương hiệu… Tất cả đều đòi hỏi kinh nghiệm thực tiễn và kỹ năng nghiệp vụ thành thục.
Sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành Quản trị Nhà hàng Khách sạn có thể đảm nhiệm tốt nhiều bộ phận khác nhau, từ cấp bậc nhân viên như lễ tân tiền sảnh, nhân viên giặt là cho đến vị trí cao như quản lý nhà hàng, quản lý buồng phòng… tại các nhà hàng, khách sạn, resort, trung tâm hội nghị và cơ quan du lịch với mức lương và chế độ đãi ngộ nhân viên hấp dẫn.
Xem thêm: https://nv.com.vn/nhan-vien-marketing-la-gi/
Để học tập và thành công trong ngành Quản trị khách sạn, bạn cần có những tố chất sau:
Bạn có thể tham khảo lộ trình nghề nghiệp của một vài vị trí trong ngành như sau:
Thu nhập cho bồi bàn dao động từ 5,5 – 8 triệu/tháng (đã bao gồm phí phục vụ, tiền tip, phụ cấp). Phục vụ bàn là vị trí khởi đầu cơ bản nếu bạn muốn làm trong lĩnh vực F&B (Ẩm thực).
Lộ trình thăng tiến: Phục vụ bàn => Trưởng ca => Giám sát => Quản lý nhà hàng => Quản lý F&B => Giám đốc F&B
Thu nhập khởi điểm cho lễ tân 4 – 5 sao là 7 – 8 triệu. Nếu giỏi bán phòng, dịch vụ thì mức thu nhập có thể chạm ngưỡng gần 20 triệu.
Lộ trình thăng tiến: Lễ tân => Giám sát lễ tân => Trưởng bộ phận lễ tân => Phó tổng giám đốc => Tổng giám đốc
Lương khởi điểm cho nhân viên buồng phòng ở khách sạn 4 – 5 sao là 5 – 6 triệu đồng (chưa tính tiền tip, bonus, phụ cấp, phúc lợi từ khách sạn).
Lộ trình thăng tiến: Nhân viên buồng phòng => Giám sát tầng => Giám sát buồng phòng => Trưởng bộ phận buồng phòng => Phó tổng giám đốc => Tổng giám đốc.
Nhà hàng – Khách sạn là ngành dịch vụ mến khách và hướng tới mục tiêu chính là chăm sóc, phục vụ và thỏa mãn nhu cầu khách hàng ở mức tối ưu. Do đó, để theo đuổi ngành này, bạn cần xác định bản thân có thực sự yêu thích công việc chăm sóc và phục vụ người khác hay không.
Nhắc đến vai trò quản lý, chắc chắn không thể bỏ qua tố chất lãnh đạo. Nắm bắt tâm lý nhân viên, khách hàng, tư duy nhanh nhạy đề ra giải pháp tức thời và hiệu quả, khả năng kết nối và truyền cảm hứng cho mạng lưới nhân viên… là những tố chất mà nhà quản trị tiềm năng cần có.
nv.com.vn chúc bạn sẽ tìm được ngành nghề phù hợp với bản thân
My My – Tổng hợp và chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: huongnghiepaau.com, asiky.com, tuyensinhso.vn,…)