Nhân viên xuất nhập khẩu làm gì là một trong những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên google về chủ đề Nhân viên xuất nhập khẩu làm gì. Trong bài viết này, nv.com.vn sẽ viết bài Nhân viên xuất nhập khẩu làm gì? Các công việc nhân viên xuất nhập khẩu
1. viên chức kinh doanh xuất nhập khẩu
Viên chức kinh doanh xuất du nhập hay còn gọi là viên chức sales xuất du nhập được biết đến là một trong những công tác thú vị và có thu nhập cao nhất trong ngành xuất du nhập.
Viên chức kinh doanh xuất nhập khẩu làm gì?
- tìm kiếm khách hàng tiềm năng cho item tiềm năng của doanh nghiệp
- đàm phán, thuyết phục khách hàng ký kết hiệp đồng
- Nghiên cứu, phát triển thị trường mới tiêu thụ cống phẩm
- Nghiên cứu pháp luật, biểu thuế suất nhập cảng tại các tổ quốc của khách hàng. tham mưu cho khách hàng để có được cống phẩm, dịch vụ tốt nhất
- …
Tri thức cần có
- khả năng dùng ngoại ngữ tốt (tiếng Anh, tiếng Nhật, tiếng Hàn, tiếng Trung,…)
- Biết lập kế hoạch và chịu sức ép cao
- Có kỹ năng kiếm tìm thông tin thị trường và khách hàng
- khả năng sử dụng các trương mục B2B (Alibaba, Tradekey,…)
Tích lũy kinh nghiệm thức tế về xuất nhập khẩu ở đâu?
- tập sự tại các tổ chức xuất nhập khẩu như tay chân mỹ nghệ, than đá, thủy sản, gỗ,…
- Học thực tiễn từ các kênh thông tin thực tế như: website, ground sale xuất nhập khẩu
2. Nhân viên chứng từ làm gì?
Nhân viên chứng từ (Document staff) thuộc phòng ban chứng từ có chức năng chính là tiến hành các nghiệp vụ thúc đẩy đến chứng từ hàng nhập, xuất được chở lên tàu bởi vì các tổ chức vỡ hoang và Forwarder yêu cầu.
Bộ phận này có bổn phận là phải đảm bảo tính đúng mực của chứng từ về hàng hóa xuất – nhập trên tàu trước khi thông quan, bảo đảm việc giao hàng cho khách hàng tuân hành theo đúng quy trình và thủ tục pháp lý.
Nhân viên chứng từ
Công tác của nhân viên xuất nhập cảng ở vị trí nhân viên chứng từ:
- Soạn thảo và xử lý các chứng từ xuất nhập khẩu: hiệp đồng, hóa đơn, vận đơn, lệnh giao hàng, giấy báo hàng tới, khai thông tin hàng hóa với thương chính,…
- Sẵn sàng bộ chứng từ khai hải quan, bộ chứng từ xin cấp C/O giấy tờ xin cấp phép (đối với hàng hóa yêu cầu giấy phép). Hình như còn có hồ sơ xin đăng ký chất lượng (đối với một số mặt hàng có yêu cầu). Các công văn, tờ trình cho các bên có thúc đẩy
- liên quan với khách hàng và kết hợp với phòng ban hiện trường (Operator) làm thủ tục thông quan cho các lô hàng xuất nhập cảng
- Lưu trữ giấy tờ, chứng từ như: thơ từ giao du liên quan, đơn đặt hàng, bộ chứng từ, hàng mẫu,…
- can dự với các nhà cung ứng và khách hàng về lịch chuyển hàng và giao nhận hàng
- Cập nhật thông báo các văn bạn dạng pháp luật có ảnh hưởng tới hoạt động xuất nhập khẩu
- thực hiện việc lập báo cáo, đối chiếu hàng hóa nhập tồn và đối chiếu, hàng tuần, hàng tháng với các phòng, ban tác động.
Tri thức cần có:
- Ngoại ngữ: tiếng Anh khá. Có thể đọc hiểu và soạn thảo các chứng từ bằng tiếng Anh, giao dịch cơ bản. (Chủ yếu qua email và Skype)
- thuần thục tin học văn phòng
- khả năng giao tiếp và xử lý tình huống linh hoạt, tỉ mỉ trong công tác
- Có kĩ năng làm việc dưới áp lực bởi viên chức chứng từ luôn phải chịu sức ép về thời kì xong, về vận dụng các điều khoản thế hệ trong quá trình xuất nhập khẩu hay di chuyển. Và phải chịu nghĩa vụ đối với mọi sai sót trong hiệp đồng.
- kiến thức về chứng từ: hiệp đồng, invoice, packing list,…
- thích hợp với Anh chị có tính kĩ càng, cẩn thận trong công tác
thu thập kinh nghiệm làm xuất du nhập về chứng từ:
Ngoài những tri thức chuyên môn tại trường thì việc học hỏi và trau dồi kiến thức bên ngoài không bao giờ là thừa cả. ngày nay có nhiều CLB Logistics tại Việt Nam như:
CLB Logistics FTU2, CLB Logistics ĐH giao thông chuyển vận, CLB Logistics BVU,…
Ngoài việc đơn vị các buổi họp định kỳ để cung ứng tri thức cho thành viên. Các CLB này còn công ty các buổi hội thảo, chuyên đề hoặc cuộc thi giúp Các bạn hiểu rõ hơn về nhóm ngành này, khác biệt là vị trí viên chức chứng từ.
Xem thêm: Dự báo xu hướng việc làm trong 05 năm tới trên thị trường lao động Việt Nam
3. Viên chức xuất nhập khẩu làm gì ở địa điểm mua hàng
Nghề thu mua là một nghề có tính học hỏi rất cao và người chơi phải cập nhật giá cả cũng như thông tin về các nguyên vật liệu mới liên tục.
Một nhân viên thu mua phải bảo đảm rằng, các nguyên nguyên liệu và dịch vụ phục vụ cho việc phát triển của doanh nghiệp được mua từ các nhà cung ứng uy tín. Điểm chủ chốt của chuyên viên thu mua là họ phải tìm được giá trị tối đa cho công ty thông qua việc thỏa thuận thời kì và chi phí với nhà cung ứng.
Bạn đã nắm rõ một nhân viên xuất nhập cảng làm gì chưa? người chơi muốn có được công tác ở địa điểm nào? Chúc game thủ thành công trong công việc này nhé!
Xem thêm: Xu hướng việc làm 2020 và dự báo thị trường lao động hiện nay
Nguồn: http://hrinsider.vietnamworks.com/