Giao dịch viên (GDV) là những nhân viên tổ chức tài chínhthực hiện công việc tại các quầy giao dịch ở các chi nhánh, phòng giao dịch hay các điểm giao dịch của một tổ chức tài chính. Đây chính là một vị trí phản ánh chất lượng nghiệp vụ, hình ảnh Brand của tổ chức tài chính, đòi hỏiđòi hỏi cao về ngoại hình, nghiệp vụ, kỹ năng giao tiếp khéo léo.
Nhiệm vụ của Giao dịch viên ngân hàng là trực tiếp tiếp xúc, giải quyết và xử lý các nhu cầu của người dùng từ gửi tiền, rút tiền, chuyển tiền, ủy nhiệm chi, thu hộ, chi hộ, mở tài khoản, xử lýnội dung tài khoản, hạch toán giao dịch và ghi chép lại tất cả giao dịch ảnh hưởng đến nghiệp vụ ngân hàng phát sinh tại quầy của họ..
Công việc của một giao dịch viên ngân hàng người trực tiếp tiếp xúc, tư vấn kinh doanh và thực hiện các yêu cầu dịch vụ của khách hàng tại quầy giao dịch trong khả năng và của mình nhằm cung cấpsản phẩm và dịch vụgood nhất đến khách hàng. Đòi hỏi nghiệp vụ của giao dịch viên ngân hàng về tính chuyên nghiệp, văn hóa tổ chức tài chính và nhiều giá trị vô hình khác được thể hiện qua cường độ làm việc, cách thức phục vụ và tính nănggiải quyếtchính xác của giao dịch viên.
Tiếp đón, tham khảo nhu cầu của khách hàng
Vai trò của một giao dịch viên trước hết là người tiếp đón, chào hỏi người dùng ngay từ lần tiếp xúcđầu tiên, trong một khoảng thời gian nhanh chóng, tạo cho người dùng những ấn tượng tốt đẹp về tổ chức tài chính. Đồng thời, giao dịch viên cần tìm hiểu nhu cầu của quý khách hàngđúng lúc để tìm biện pháp hỗ trợ. Vai trò này yêu cầu kỹ năng giao tiếp, khéo léo cũng giống như sự chu đáo và tận tâm của mỗi giao dịch viên. Cần nắm rõ các nhu cầu của khách hàng để xác định được các giải pháp hỗ trợ kịp thời.
Tư vấn, hỗ trợ khách hàng về các sản phẩm/ dịch vụ của tổ chức tài chính
Bên cạnh đó, nhiệm vụ của một giao dịch viên còn gồm có trách nhiệm cung cấp đến quý khách hàng những thông tincần thiết qua các nghiệp vụ như:
Tư vấn, chỉ dẫnkhách hàng các tất cả thông tin sản phẩm/ dịch của ngân hàngăn nhập với nhu cầu khách hàng
Giới thiệu các sản phẩm mới và chương trình khuyến mãi đến với người dùng
Giải đápcâu hỏi thắc mắc của khách hàng, thiết lậpmối quan hệ, giới thiệu, tư vấn và update chính sách-sản phẩm – Dịch vụ của tổ chức tài chính đến với quý khách hàng
Thu thập, chỉ dẫn, giải thích và cập nhật các thông tin từ khách hàng (trong phạm vi được phép), phản hồi các kiến nghị và đề nghị sửa đổi, bổ sung các nghiệp vụ, các sản phẩm/dịch vụ của tổ chức tài chính.
Tiếp nhận và xử lý các khiếu nại của khách hàng trong phạm vi thẩm quyền cho phép trên cơ sở đảm bảo quyền lợi cho người dùng và bảo đảm uy tín của ngân hàng.
Nhiệm vụ của một giao dịch viên tổ chức tài chínhquan trọng, quan trọngđặc biệt làtiến hành các thao tác nghiệp vụ nhằm hoàn thành các giao dịch thuyết phục nhu cầu của khách hàng.
Tiến hành các giao dịch để thuyết phục nhu cầu của khách hàng về các sản phẩm/dịch vụ tiết kiệm, tiền gửi thanh toán, dịch vụ thẻ,… như mở và quản trị tài khoản, nghiệp vụ liên quan tới tiền gửi, nghiệp vụ thanh toán, phát hành thẻ, thu chi tiền mặt và thu đổi ngoại tệ, chi trả kiều hối, lệnh thanh toán, chuyển tiền,…
Thực hiện các nghiệp vụ liên quan đến giao dịch tiền mặt (VND, ngoại tệ) với quý khách hàng như: giải quyết chứng từ, chọn, lọc tiền, phát hiện tiền giả, tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông, …
Đảm bảocung cấp, phục vụ đòi hỏi của người dùng và các hoạt động nghiệp vụ một cách an toàn, nhanh chóng, chuẩn chỉnh nhất theo đúng quy trình, quy định của ngân hàng với chất lượng dịch vụ tốt nhất.
Một giao dịch viên có những thời cơ và thách thức nào?
Cơ hội khi là một giao dịch viên tổ chức tài chính
Môi trường làm việc trẻ trung, năng động: Giao dịch viên được coi là bộ mặt của tổ chức tài chính nên chuẩn chỉnh nhất bộ phận này là nơi tụ họp những con người trẻ trung, nhiều năng lượng nên sẽ làm ra 1 môi trường thực hiện công việc sáng tạo và cống hiến.
Nâng cao khả năng giao tiếp và mở rộng mối quan hệ: Là nghề nghiệp đặc thù cần giao tiếp nhiều nên kỹ năng trò chuyện, sẻ chia của giao dịch viên cũng ngày được sửa đổi và nâng cấp và nâng cao. Hơn nữa, công viêc này cũng tạo thời cơ cho giao dịch viên tiếp xúc với nhiều khách hàng, từ đấyphát triển và mở rộng các mối tương quan.
Chế độ lương thưởng, đãi ngộ tương xứng: so với nhiều lĩnh vực khác, giao dịch viên có một mức lương thưởng khá và ổn định. Tuy vậy, mức lương thưởng này còn dựa vào chỉ tiêu hoàn thiện và mức độưng ý của quý khách hàng.
Sự thăng tiến trong công việc: Giao dịch viên sau 1 thời gian làm việc và cống hiến, nếu cókhả năng lãnh đạo và khả năng tổ chức có thể được thăng chức, đề bạt sang những vị trí tốt hơn trong tổ chức tài chính. Từ đấy chế độ lương thưởng, đãi ngộ cũng tuyệt vời hơn nhiều.
Thách thức của giao dịch viên
Áp lực về thời gian, tính chính xác trong công việc: Mỗi ngày, giao dịch viên phải xử lý hàng trăm giao dịch nên cần tốc độ làm việcrất nhanhtuy nhiên cũng đặc biệt cần tính chuẩn chỉnh nhất. Đây chính làđiều quan trọng và tiên quyết cần thuyết phục của bất cứ giao dịch viên nào.
Áp lực về doanh số: Các ngân hàng đều có chỉ tiêu doanh số (KPI) để thúc đẩy nhân viên làm việc, giao dịch viên cũng không phải ngoại lệ. Chỉ tiêu của giao dịch viên thường về tính nănghuy động nguồn vốn hoặc số khách hàng vay hàng tháng…
Sức ép về trách nhiệm công việc: Là người trực tiếp làm việc với người dùng, nếu như có sai sót về tiền nong, hay vấn đền tiền giả/tiền thật,… Thì giao dịch viên sẽ bị quy trách nhiệm và phải đền bù.
Bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những vai trò của giao dịch viên cực bổ ích. Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào thì đừng ngại để lại phía bên dưới bài viết một comment để cùng mình giải đáp nhé!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (glints.com, thebank.vn, luatduonggia.vn, 123job.vn)