Site icon Nv.com.vn

Chuyên viên quan hệ khách hàng và những yêu cầu cơ bản cần có

Chuyên viên quan hệ khách hàng là có vai trò củng cố và duy trì mối quan hệ với khách hàng và những công việc khác liên quan. Hãy cùng nv.com.vn tìm hiểu về những công việc của một chuyên viên quan hệ khách hàng và những kỹ năng cơ bản cần có để có thể làm việc ở vị trí này.

1. Thế nào là chuyên viên quan hệ khách hàng

Chuyên viên quan hệ khách hàng là nhân sự đóng vai trò quan trọng trong bộ máy của công ty. Ở vị trí này họ có nhiệm vụ củng cố, duy trì và phát triển các mối quan hệ với khách hàng nhằm khai thác tối đa nhu cầu sử dụng sảm phẩm, dịch vụ của khách hàng. Ngày nay, bộ phận quan hệ khách hàng phát triển khá mạnh ở các công ty kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.

Xem thêm: Nhân viên bán hàng là gì? Những yêu cầu cơ bản cần có của một nhân viên bán hàng

2. Những công việc của một chuyên viên quan hệ khách hàng

Làm việc ở vị trí này thường rất vất vả về cả tinh thần lẫn thể xác. Họ thường xuyên phải di chuyển tới nhiều địa điểm khác nhau chứ không chỉ đơn thuần là bán sản phẩm hay gọi điện tư vấn khách hàng. Những công việc của họ thường bao gồm: 

Tìm hiểu về trải nghiệm sản phẩm

Để bán được hàng bạn cần phải nắm rõ những ưu điểm, nhược điểm và chức năng của sản phẩm. Những chính sách bảo hành và ưu đãi đi kèm khi mua sản phẩm. Từ đó bạn mới rút ra được sản phẩm của mình yếu kém hay vượt trội hơn đối thủ cạnh tranh ở đâu và có thể chuẩn bị kịch bản tư vấn tốt nhất. Bước này vô cùng quan trọng nhưng rất nhiều chuyên viên quan hệ khách hàng lại bỏ qua hay thực hiện rất qua loa. Dẫn đến khi khách hàng đặt câu hỏi thì lại lúng túng không trả lời ngay được, làm mất thiện cảm của khách hàng.

Tìm kiếm khách hàng

Bạn có thể vẫn bán được hàng kể cả khi không tìm hiểu về sản phẩm. Thế nhưng nếu bạn không có được tệp khách hàng tiềm năng thì sẽ không thể nào bán được hàng. Bạn cần xác định rõ khách hàng tiềm năng của bạn có thể là những đối tượng nào (nghề nghiệp, độ tuổi, giới tính, nơi ở,…). Sau khi vẽ được chân dung của khách hàng tiềm năng thì bạn sẽ tìm kiếm các phương thức để liên hệ với họ.

Tiếp xúc với khách hàng

Các chuyên viên quan hệ khách hàng thường khá sợ khi phải tiếp xúc với khách hàng. Vì có nhiều khách hàng thường không lịch sự cho lắm. Hay bị từ chối quá nhiều dẫn đến hình thành tâm lý tự ti. Để tiếp xúc với khách hàng thành công nhiều chuyên viên phải học cả nhân tướng học, tâm lý học để có thể nắm bắt tâm lý khách hàng, tạo cho khách hàng cảm giác thân thiết như bạn bè chứ không phải mối quan hệ mua – bán.

Tư vấn và đàm phán

Các Chuyên viên sẽ gợi ý sản phẩm theo nhu cầu và sở thích của khách hàng. Bạn nên hướng dẫn khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ để khách hàng có thể trải nghiệm thực tế. Sau đó đàm phán về giá cả sao cho cân đối lợi ích giữa hai bên.

Chốt đơn hàng

Chốt đơn hàng là thành quả của quá trình nhiệt tình tư vấn và chăm sóc khách hàng. Các chuyên viên phải nhận diện được thời điểm thích hợp nhất để chốt sale.

Xem thêm: Nhân viên lễ tân là gì? Những kỹ năng cơ bản cần có của một nhân viên lễ tân

Chăm sóc sau bán hàng

Nếu như sản phẩm, dịch vụ của bạn tốt và bạn có dịch vụ chăm sóc khách hàng tận tình thì người mua hàng sẽ tuyên truyền với người thân, bạn bè về sản phẩm của bạn. Nếu như bạn thực hiện tốt bước này thì rất có thể khách hàng sẽ tự động tìm đến bạn chứ bạn không cần phải tự đi tìm kiếm khách hàng.

3. Những áp lực khi làm chuyên viên quan hệ khách hàng

Cho dù là công việc gì thì cũng có áp lực riêng. Các chuyên viên sẽ phải thường xuyên đối mặt với các thách thức và áp lực như:

4. Những kỹ năng cần có của một chuyên viên quan hệ khách hàng

Các chuyên viên phải thường xuyên tiếp xúc và liên hệ trực tiếp với khách hàng. Hơn nữa, họ còn là những người đại diện cho công ty xây dựng hình ảnh tốt đẹp với khách hàng. Do đó, khi bước chân vào nghề này bạn cần chuẩn bị cho mình các kỹ năng như:

5. Những lợi ích mà chuyên viên quan hệ khách hàng có thể nhận được

Lời kết

Trên đây là tổng hợp những thông tin về công việc cũng như những kỹ năng cần thiết của một chuyên viên quan hệ khách hàng. Hy vọng với những thông tin trên có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về những công việc của một chuyên viên quan hệ khách hàng trong công ty.

Dương Cảm – Tổng hợp, Chỉnh sửa

(Nguồn tham khảo: topcv.vn, camnangbaohiem.vn, ub.edu.vn)

Exit mobile version