Nhân viên bán hàng là một trong những ngành nghề đang cần nguồn nhân lực rất lớn. Làm việc ở vị trí này sẽ là một cơ hội tốt giúp cho những bạn sinh viên mới ra trường có thể trau dồi thêm những kinh nghiệm và kỹ năng cần thiết trong công việc. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ những công việc cụ thể của một nhân viên bán hàng cũng như những yêu cầu cơ bản mà một nhân viên bán hàng cần phải có là gì? Nếu muốn biết rõ hơn nhân viên bán hàng là gì hãy cùng nv.com.vn tìm hiểu qua bài viết dưới đây.
Mục lục
1. Thế nào là nhân viên bán hàng?
Nhân viên bán hàng là người chăm sóc cửa hàng, chăm sóc, tư vấn cho khách hàng về các sản phẩm, dịch vụ của công ty để họ yêu thích và mua hàng. Công việc chính là sắp xếp sản phẩm sao cho khoa học, đẹp mắt; tiếp đón, chăm sóc, giới thiệu và tư vấn 1 cách tốt nhất về sản phẩm, dịch vụ của công ty cho khách hàng; chốt đơn và chăm sóc, hỗ trợ cho khách hàng trong quá trình mua hàng mua hàng; thực hiện những công việc khác theo yêu cầu của cấp trên.
Nhân viên bán hàng sẽ là người tiếp thị, đẩy mạnh việc tiêu thụ hàng hóa, tăng doanh số, lợi nhuận cho doanh nghiệp. Trong thời buổi kinh tế phát triển, nhân viên bán hàng với khả năng bán hàng giỏi sẽ luôn được các doanh nghiệp săn đón. Chính vì như thế, đây chính là công việc được tuyển mộ nhiều nhất, với tiềm năng phát triển & lương cao.
2. Những công việc chính của một nhân viên bán hàng
Nhân viên bán hàng chịu trách nhiệm nhận & bảo quản hàng hóa, sản phẩm
- Tiến hành nhận hàng hóa từ nhà sản xuất, kiểm kê số lượng;
- Kiểm tra trạng thái đóng gói, hạn sử dụng của sản phẩm;
- Ghi chép biên bản giao nhận hàng cẩn thận, đầy đủ bao gồm tất cả thông tin số lượng hàng hóa, hiện trạng hàng hóa;
- Lập tức báo cáo với cấp trên nếu hàng hóa phát sinh vấn đề ngoài ý mong muốn để có giải pháp giải quyết kịp thời;
- Bảo quản các sản phẩm trong kho theo phương pháp thích hợp. Ví dụ bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh ở nhiệt độ phù hợp hoặc bảo quản các mặt hàng dễ vỡ,…
Trưng bày & sắp xếp hàng hóa
Hàng hóa được bố trí phù hợp, khoa học, giàu tính thẩm mỹ cũng góp phần kích thích khách hàng mua sắm. Vì vậy nhân viên bán hàng cần đảm bảo hàng hóa được sắp xếp đúng vị trí quy định, loại bỏ các hàng hóa hết hạn sử dụng và vệ sinh kệ hàng liên tục.
Tư vấn & bán hàng
Đây là vai trò chính của nhân viên bán hàng. Có nhiều khách hàng khi tới cửa hàng chưa tìm hiểu về sản phẩm họ muốn mua và sẽ có nhu cầu lắng nghe tư vấn nhất là những ngành hàng thời trang hoặc mỹ phẩm. Vì lẽ đó, nhân viên bán hàng cần giới thiệu sản phẩm thích hợp làm hài lòng khách hàng.
Trả lời những thắc mắc, khiếu nại về sản phẩm và dịch vụ cho khách hàng
Trong quá trình sản xuất có thể diễn ra sai sót dẫn đến sản phẩm bị lỗi hoặc khách hàng dùng sản phẩm sai cách dẫn tới những câu hỏi thắc mắc, khiếu nại. Nhiệm vụ quan trọng của nhân viên bán hàng là tiếp nhận, xem xét & giải quyết các khiếu nại của khách hàng. Nếu như việc giải quyết nằm ngoài thẩm quyền thì nhân viên cần báo lại cho cấp trên để có phương án xử lý kịp thời, hạn chế làm mất lòng khách hàng.
3. Những yêu cầu cơ bản đối với một nhân viên bán hàng
Ngoại hình ưa nhìn
Với bất kể một công việc nào cũng thế, nhất là với công việc giao tiếp trực tiếp với khách hàng thì nhân viên rất cần có ngoại hình giúp gây thiện cảm với khách hàng.
Trang phục gọn gàng
Ngoài yếu tố ngoại hình, chỉ cần bạn trông gọn gàng, chỉn chu trong cách ăn mặc cũng là một điểm cộng trong mắt khách hàng. Thông thường trang phục của nhân viên bán hàng phải mặc theo quy định, nhưng nhiều công ty không có đồng phục cho nhân viên thì nên ăn mặc lịch sự, đứng đắn.
Sức khỏe tốt
Sức khỏe tốt là một trong những vấn đề của mọi ngành nghề. Nghề kinh doanh cũng không ngoại lệ. Nhân viên bán hàng phải có sức khỏe tốt, thể lực tốt, để có thể đảm nhiệm các công việc được giao. Vì phải làm việc bên ngoài, giao tiếp với nhiều khách hàng, bạn phải có sức khỏe để phục vụ khách, giúp khách lấy đồ, thử hàng, gói hàng, giữ hình ảnh vui vẻ, thân thiện, chịu được sức ép công việc…
Thái độ, cử chỉ ân cần
Đức tính hàng đầu của người bán hàng là thái độ tốt rồi rồi mới đến kinh nghiệm, trình độ, kỹ năng, ngoại hình… (Theo Mc Donal)
Một nhân viên bán hàng cần có cử chỉ, hành động tự tin, vừa nhanh nhẹn vừa thanh lịch, mang thái độ tích cực, hào hứng khi tư vấn sản phẩm, dịch vụ để thể hiện ra được sự chuyên nghiệp đối với khách hàng. Hơn nữa, giữ thái độ vui vẻ, niềm nở, nhiệt tình, mến khách & chu đáo giao tiếp với mọi người. Thái độ ân cần sẽ luôn tạo được sự yêu thích và thoải mái của khách hàng.
Xem thêm: https://nv.com.vn/cong-tac-vien-la-gi/
4. Các kỹ năng bán hàng cơ bản mà bạn cần biết
Nhân viên bán hàng cần có khả năng tiếp thu nhanh và vận dụng các kiến thức
Tiếp thu & học hỏi những kiến thức về sản phẩm và bản thân bạn có được sự giao tiếp phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng cũng là một lợi thế. Bạn có thể trang bị những kiến thức từ thực tế hay những kiến thức từ trong sách vở để áp dụng vào khâu bán hàng. Vận dụng tất cả các kiến thức và giới thiệu 1 cách trôi chảy về sản phẩm sẽ giúp thuyết phục người nghe, tạo cho bạn lợi thế về những sản phẩm mà mình đang kinh doanh
Nhân viên bán hàng cần có sự nhiệt tình và kiên nhẫn
Nhân viên bán hàng là một trong những người hướng dẫn cho khách hàng dùng sản phẩm 1 cách nhanh nhất. Do vậy bạn phải là người có sự kiên nhẫn và sẵn sàng chỉ dạy cho khách hàng khi họ cần sự trợ giúp. Người bán hàng nên đóng vai trò là một người tư vấn và có thể là người nêu ra các phương án kịp thời. Luôn giữ thái độ vui vẻ ngay cả trong những trường hợp khách hàng từ chối sản phẩm.
Nhân viên bán hàng cần có khả năng thích ứng cao
Trong môi trường kinh doanh, nhân viên bán hàng cũng thường xuyên phải thay đổi, tiếp xúc với các kiểu công việc không giống nhau. Bên cạnh đó nhân viên giao tiếp nhiều với khách hàng cũng cần có sự thích nghi cần thiết để phù hợp với từng đối tượng. Tự biết tạo sự thích nghi cho mình trong điều kiện môi trường làm việc biến đổi sẽ có rất nhiều lợi thế cho bạn.
Suy nghĩ một cách tích cực
Cần có thái độ tích cực trong mọi trường hợp. Nếu bạn như bạn không đủ doanh số hay khách hàng có những biểu hiện không tốt với bạn thì cũng đừng nản lòng. Hãy luôn có những suy nghĩ rằng một lần thất bại sẽ cho chúng ta có được mười lần thành công. Do vậy không nên để những suy nghĩ tiêu cực ảnh hưởng đến mình.
Đặt những mục đích nhất định
Đây có thể là một ngành nghề được coi là khá áp lực. Tuy vậy bạn cũng cần định hướng rõ những mục đích để bán hàng thuận lợi và hiệu quả. Có thể đặt những mục tiêu bán hàng theo chiến lược như: kinh doanh số lượng theo ngày, theo tuần, tháng và theo quý. Lên ý tưởng cụ thể và xác định các mục tiêu trước mắt & lâu dài cũng là một trong những kỹ năng bạn phải cần có.
Tận tụy và đam mê
Bạn cần phải hết mình vì công việc và có sự yêu thích đối với nó. Thay vì làm 1 cách ép buộc bạn hãy tự tạo cho mình sự yêu thích. Hãy đem niềm vui, sự đam mê của mình tới khách hàng. Truyền cảm hứng của mình trong từng sản phẩm. Nếu như bạn thực hiện được việc này đảm bảo khách hàng của bạn có thể rất thoải mái và yêu thích sản phẩm của bạn.
Sáng tạo và đổi mới
Tính sáng tạo có thể được biểu hiện qua những ý tưởng của người bán hàng. Người bán hàng giỏi là người có khả năng đổi mới và thay đổi những cái cũ, cái lỗi thời theo cách thức mới, hiện đại, sáng tạo mà không nhàm chán. Đề ra các phương án mới với mục đích tối ưu hóa nhu cầu khách hàng. Đem tới lợi nhuận thiết thực cho công ty.
Lời kết
Nhân viên bán hàng là một trong những ngành nghề không đòi hỏi quá nhiều kinh nghiệm nên rất phù hợp với những bạn sinh viên mới ra trường chưa có nhiều kinh nghiệm và kỹ năng. Hy vọng với những thông tin trên có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về công việc của nhân viên bán hàng cũng như những yêu cầu cơ bản của công việc này. Nhờ đó có thể chuẩn bị cho mình những kiến thức và kỹ năng phù hợp để có thể dễ dàng làm việc hơn sau này.
Dương Cảm – Tổng hợp, Chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: timviec365.vn, topcv.vn, jobsgo.vn)