Đánh giá thành tích công việc đánh giá tiền tích nhân viên tại doanh nghiệp là hoạt động đều đặn, định kỳ và không mới đối với các nhà quản lý. Qua nội dung sau đây sẽ bổ sung thêm nhiều thông tin hơn đến độc giả, cùng tham khảo nhé.
Mục lục
Đánh giá thành tích công việc là gì?
Đánh giá tiền tích nhân sự là hoạt động nhà lãnh đạo ghi nhận những kết quả làm việc, thành tích công việc trong một khoảng thời gian chắc chắn của cấp dưới. Thông thường, việc đánh giá thành tích nhân viên thường được dùng để làm căn cứ xét thay đổi phúc lợi, lương thưởng cho nhân viên. Mặt khác, đánh giá tiền tích cũng giúp nhà lãnh đạo nhìn nhận và sửa đổi và cải thiện hệ thống, công thức thực hiện công việc và nhân sự hiện tại của công ty.
Xem thêm Giao dịch viên ngân hàng là gì? Những cơ hội và thách thức của công việc này
Ưu, nhược điểm của đánh giá thành tích nhân viên
Có rất nhiều bí quyết nhận xét nhân viên không giống nhau và mỗi hình thức đánh giá sẽ có nhiều Ưu và nhược điểm riêng.
Ưu điểm
Đánh giá tiền tích nhân sự có điểm mạnh & điểm yếu như thế nào?
- Giúp doanh nghiệp phát hiện sự không đủ hụt về chất và lượng nguồn nhân công.
- Giúp cho nhà lãnh đạo và các nhân sự xem xét lại các tính chất có sự liên quan đến hoạt động. Qua đó, nhân sự kiểm soát được các nhận xét, một lời phàn nàn đánh giá của lãnh đạo về thực hiện công việc, về khả năng của mình.
- Là căn cứ đặc biệt để giúp nhà lãnh đạo nhận diện, kiểm soát được thực trạng nhân viên ngày nay của công ty. Từ đó, nhà quản lý có khả năng lên giải pháp tối ưu hóa, cải tiến nguồn tiềm lực.
- Giúp phòng nhân sự có căn cứ đề xuất xét thay đổi lương, thưởng, phúc lợi; đề xuất và thực hiện tuyển dụng, huấn luyện, sa thải nhân sự.
Nhược điểm
- Mất nhiều thời gian, nhân lực và kinh phí tổ chức: Việc hành động đánh giá thành tích nhân viên ít nhiều cũng sẽ khiến doanh nghiệp tốn một khối lượng nguồn lực chuẩn bị, bao gồm chuẩn bị tài liệu, thông tin, mẫu biểu đánh giá nhân sự, sắp xếp địa điểm và thời gian đánh giá. Chưa nói đến sau đó nhà quản lý cũng phải tốn thời gian tổng hợp hậu quả và đưa ra báo cáo cụ thể.
- Gây áp lực lên nhân sự, nhất là nhân sự mới: hành động việc đánh giá tiền tích sẽ khiến nhân viên có phần bị áp lực và giảm hiệu năng làm việc, đặc biệt với các người mới chưa có nhiều đóng góp hiện hữu cho công ty. Vì thế dễ xuất hiện hiện tượng so sách hay xuất hiện xung đột trong giao tiếp giữa nhân sự.
Mục tiêu đánh giá thành tích nhân viên
Đánh giá thành tích nhân sự có khả năng giúp doanh nghiệp của bạn đạt cho được nhiều mục tiêu như:
Đối với doanh nghiệp
Đánh giá thành tích nhân sự sẽ giúp công ty phát hiện sự không đủ hụt về chất và lượng nguồn nhân lực. Hậu quả thành tích nhân sự đạt cho được là phản ánh rõ nhất về năng lực làm việc cũng như đạt kết quả tốt, hiệu năng nhân viên đạt cho được.
Đối với người lao động
Đánh giá thành tích nhân viên sẽ làm cho nhà lãnh đạo và các nhân sự cân nhắc lại các phẩm chất liên quan đến hoạt động. Qua đấy, nhân sự nắm bắt được các đánh giá, ý kiến nhận xét của lãnh đạo về thực hiện việc hoàn thành công việc, về năng lực của mình.
Đối với nhà quản lý
Đánh giá thành tích nhân viên là căn cứ quan trọng để giúp nhà quản lý nhận diện, kiểm soát được thực trạng nhân viên ngày nay của doanh nghiệp. Từ đó, nhà quản lý có khả năng lên phương án sửa đổi và cải thiện, cải tiến nguồn lực.
Đối với phòng nhân viên
Đánh giá thành tích công việc các đợt nhận xét nhân viên luôn là công việc định kỳ, thường xuyên của phòng nhân sự. Lý do là vì công việc này thật sự thiết yếu để giúp phòng nhân sự có căn cứ đề xuất xét điều chỉnh lương, thưởng, phúc lợi; đề xuất và hành động tuyển dụng, huấn luyện, sa thải nhân viên.
Xem thêm Công việc của kiến trúc sư và những kỹ năng cơ bản cần có
Giải pháp quản trị mục tiêu (MBO)
Giải pháp quản trị mục đích (Management by Objectives) là phương pháp đánh giá thành tích nhân sự dựa trên việc cân nhắc các mục đích hoạt động nhân viên đã hoàn thành hoặc chưa hoàn thành so sánh với thiết lập mục đích ban đầu.
Điểm tốt nhất
- Khi áp dụng MBO, nhân sự có thể chủ động cài đặt mục đích cùng nhà quản lý có thể chu trình khai triển công việc và đánh giá tiền tích cũng cam kết được sự chủ động của cấp dưới
- Việc đánh giá thành tích nhân viên bằng MBO sẽ phản ánh được sự liên kết mục đích của nhân viên với các mục tiêu của phòng ban, bộ phận và toàn doanh nghiệp có đang thật sự đạt kết quả tốt
- Hậu quả đánh giá chính xác, khách quan vì nhận xét công việc nhân sự theo MBO dựa trên mục tiêu chất lượng hoạt động đạt được so sánh với mục tiêu đã đề ra
- Hậu quả đánh giá có khả năng được sử dụng để giúp tối ưu hóa cơ cấu tổ chức, hoạt động, biện pháp việc của nhân viên
Điểm không tốt
- Đánh giá theo MBO có thể khiến nhân sự áp lực vì MBO hướng tới việc đạt 100% mục tiêu mới được xem là hoàn thiện
- Khó đánh giá các công việc mang tính thông minh, khó định lượng
- Triển khai tốn nhiều thời gian, nỗ lực
- Chỉ hợp lý với việc nhận xét các mục đích có thời gian thực hiện từ 6 tháng – 1 năm. Với các mục tiêu lâu dài, chẳng hạn như như 5 – 10 năm, nhà quản lý sẽ khó nhận xét nếu như ứng dụng MBO
- MBO khiến nhân viên có xu thế chỉ chú ý việc hoàn thành các mục đích ngắn hạn thay vì tìm cách giải quyết các điểm, hướng tới các mục tiêu cốt lõi, lâu dài
Qua bài viết trên đây đã cung cấp các thông tin về đánh giá thành tích công việc là gì? Đánh giá thành tích công việc có mục đích gì?. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành nhiều thời gian để xem qua bài viết này nhé.
Lộc Đạt – tổng hợp
Tham khảo ( blog.goalf.vn, www.ihcm.vn, … )