Thiết kế đồ họa là một mảng trong ngành thiết kế. Công việc của các nhân viên thiết kế đồ họa cũng rất phong phú và đa dạng. Hãy cùng nv.com.vn tìm hiểu về các công việc của một nhân viên thiết kế đồ họa cũng như những kỹ năng cơ bản cần có của một nhân viên thiết kế đồ họa.
Mục lục
1. Thiết kế đồ họa là gì?
Thiết kế đồ họa (Graphic Design) được hiểu là sự kết hợp giữa ý tưởng sáng tạo và khả năng cảm nhận nghệ thuật, bằng cách sử dụng các công cụ đồ họa để truyền tải thông điệp tới người nhìn bằng những hình ảnh đẹp, ấn tượng và khắc sâu vào lòng người. Đây là một loại hình nghệ thuật ứng dụng kết hợp hài hòa các hình ảnh, chữ viết và ý tưởng sáng tạo để truyền đạt thông điệp, hàm ý một cách hiệu quả, thú vị qua các sản phẩm in ấn hoặc trực tuyến.
Thiết kế đồ họa (Graphic Design) xuất hiện ở khắp nơi trong cuộc sống, là tạp chí, poster quảng cáo hay là các banner tuyên truyền,… Thiết kế đồ họa (Graphic Design) theo chất lượng đời sống của con người nâng cao cũng ngày phát triển theo.
2. Những công việc của một nhân viên thiết kế đồ họa
Nhân viên thiết kế web (web designer)
Nhân viên thiết kế web đóng vai trò vô cùng quan trọng trong sự phát triển của một trang web, bảo đảm trải nghiệm của người dùng là tối ưu, thiện dụng và thân thiện nhất. Họ cần bảo đảm thực hiện các công việc:
- Xây dựng bố cục, các trang hiển thị và đồ họa cho trang web;
- Phát triển cấu trúc và các trang điều hướng của một trang web;
- Thiết kế biểu tượng hiển thị, kiểu chữ;
- Chọn lựa nội dung, vị trí đặt đồ họa, điều hướng,…
- Toàn bộ những yếu tố này cần phải thống nhất từ trang này sang trang khác.
Nhu cầu chuyển đổi sang nền tảng số ngày càng tăng nhanh trong ngành marketing và quảng cáo làm cho việc làm thiết kế trang web tăng trưởng đáng kể trong những năm gần đây. Những nhà thiết kế web được đào tạo một cách bài bản đang và sẽ có nhu cầu cao. Đào tạo thiết kế web là sự chuẩn bị cho những công việc trong những lĩnh vực như giải trí, quảng cáo, thiết kế đa phương tiện, phát triển web hay thương mại điện tử.
Nhân viên thiết kế logo (logo designer)
Logo là một biểu tượng được thiết kế, phác thảo theo một cách độc đáo, có hình dạng, màu sắc và thiết kế riêng biệt để đại diện cho một sản phẩm, dịch vụ, công ty, tổ chức hay cơ quan. Một logo không chỉ đơn giản là một biểu tượng đồ họa. Nó chính là một hình ảnh giúp nhận diện thương hiệu của một sản phẩm hay công ty.
Logo là một khái niệm hữu hình cung cấp cho doanh nghiệp một hình ảnh trực quan và thúc đẩy sự công nhận của khách hàng. Các doanh nghiệp sẵn sàng đầu tư những khoản tiền lớn để xây dựng những logo sáng tạo và mang nhiều ý nghĩa.
Đa số những nhà thiết kế logo sẽ làm việc ở các công ty quảng cáo hay công ty chuyên lĩnh vực thiết kế logo. Họ sẽ hợp tác với nhiều tổ chức, cơ quàn và tập đoàn có nhu cầu thiết kế hay cải biến logo độc đáo, dễ nhớ. Ngày càng nhiều doanh nghiệp nhận thức được tầm quan trọng của logo – giúp cho khách hàng nhớ đến sản phẩm hay doanh nghiệp và quyết định sự quay lại của khách hàng.
Nhân viên thiết kế bộ nhận diện thương hiệu (brand identity designer)
Một lựa chọn nghề nghiệp khác cho nhân viên thiết kế đồ họa là các vị trí thiết kế bộ nhận diện thương hiệu. Nhận diện thương hiệu phức tạp hơn nhiều so với việc tạo ra logo, nó là tổng hòa các yếu tố về hình ảnh đại diện cho cách mà một doanh nghiệp muốn được nhìn thấy. Nó chính là hình ảnh nhận dạng hay hình ảnh” của doanh nghiệp.
Bản sắc thương hiệu của một doanh nghiệp được tích hợp trong những yếu tố như văn phòng phẩm, danh thiếp, các chương trình khuyến mãi,… và có thể được thể hiện thông qua một bảng hiệu hay biểu tượng độc đáo. Công việc của nhân viên thiết kế nhận diện thương hiệu là giúp cho người tiêu dùng nhớ đến công ty thông qua các hình ảnh, kiểu chữ, màu sắc,… đặc trưng.
Công việc của nhà thiết kế thương hiệu là cung cấp những cách sáng tạo và mới mẻ để kết hợp từ ngữ và hình ảnh nhằm thể hiện thông điệp chính của một công ty. Điều này thường liên quan đến việc hiện đại hóa hình ảnh trực quan của công ty theo thời gian về thiết kế bảng màu, kiểu chữ, khẩu hiệu logo,… trong khi vẫn bám sát cốt lõi của thương hiệu.
Nhân viên chỉnh sửa ảnh (photo editor/retoucher)
Những công ty Thương mại điện tử lớn thường có nhu cầu tuyển dụng nhân viên chỉnh sửa ảnh chuyên nghiệp. Công việc của nhân viên chỉnh sửa ảnh là dùng các phần mềm chỉnh sửa ảnh như Ps, Ai,.. để chỉnh sửa bố cục, màu sắc và hoàn thiện các bức ảnh chụp kỹ thuật số. Đa số những người chỉnh sửa ảnh hay nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, từ người mới đến người có kinh nghiệm cao, đều dùng Photoshop để chỉnh sửa và nâng cao các tác phẩm của mình.
Nhân viên thiết kế layout (layout designer)
Công việc của nhân viên thiết kế layout là xây dựng bố cục và cấu trúc của văn bản và hình ảnh ở một định dạng thích hợp với những phương tiện in. Bao gồm tài liệu quảng cáo, tờ rơi, tạp chí, áp phích và tập sách CD. Công việc của các nghệ sĩ bố cục là bảo đảm hình ảnh được sắp xếp theo cách dễ nhìn và hướng người đọc theo đúng hướng. Những họa sĩ bố cục phải bảo đảm kiểu chữ được chọn là tốt để đọc trong thời gian dài mà không bị mỏi mắt. Các nhà thiết kế bố cục thường được tuyển dụng ở những tạp chí & báo, công ty quảng cáo, hay những công ty quan hệ công chúng và cũng có thể làm việc tự do.
Nhân viên thiết kế đồ họa chuyển động (motion graphic designer)
Những nhân viên thiết kế đồ họa chuyển động thỉnh thoảng được gọi là nhà thiết kế chuyển động. Công việc chính của họ là thiết kế tác phẩm nghệ thuật cho phim, truyền hình hoặc web. Điều này có thể bao gồm các đoạn giới thiệu, đoạn phim, chuỗi tiêu đề, quảng cáo,… Công việc của nhân viên thiết kế đồ họa chuyển động là dùng những kỹ thuật điện ảnh, hiệu ứng hình ảnh, hoạt hình để mang lại sức sống cho các tác phẩm.
Bằng cách tạo ra các hiệu ứng hình ảnh sống động và làm đồ họa hoạt hình, các nhà thiết kế đồ họa chuyển động đưa trang web, phim, quảng cáo… lên một cấp độ hoàn toàn mới.
3. Những kỹ năng cần có của một nhân viên thiết kế đồ họa
Kỹ năng giao tiếp
Bạn sẽ phải thường xuyên giao tiếp với khách hàng, lắng nghe yêu cầu của họ, đề xuất và trao đổi giải pháp thích hợp nhất.
Kỹ năng quản lý thời gian
Designer thường sẽ phải làm nhiều việc cùng một lúc và phải thường xuyên bàn bạc, trao đổi với khách hàng để chỉnh sửa bản thiết kế tới khi đạt yêu cầu. Vì thế, nếu như bạn không có kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả thì sẽ khó có thể thể hoàn thành công việc đúng thời hạn. Kỹ năng này cũng vô cùng quan trọng với các nhân viên thiết kế đồ họa làm tại nhà.
Kỹ năng làm việc nhóm
Các nhân viên thiết kế đồ họa cần phải có khả năng hợp tác, lắng nghe ý kiến và trao đổi với đồng nghiệp để cùng nhau đưa ra các giải pháp tốt nhất cho khách hàng.
Kỹ năng chuyên môn
Kỹ năng chuyên môn đối với những nhân viên thiết kế đồ họa gồm có thành thạo những phần mềm công cụ hỗ trợ, hiểu về nguyên tắc phối ảnh, phối màu và chữ,…
Lời kết
Trên đây là tổng hợp những thông tin hữu ích về vị trí công việc của nhân viên thiết kế đồ họa cũng như những kỹ năng cơ bản cần có của một nhân viên thiết kế đồ họa. Hy vọng với những thông tin trên có thể giúp cho bạn hiểu rõ hơn về công việc cũng như kỹ năng cần có của vị trí này.
Dương Cảm – Tổng hợp, Chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: joboko.com, arena-multimedia.vn, 123job.vn)