Kỹ năng quản lý thời gian là gì? Quản lý thời gian là chiến lược và thực hành việc kiểm soát một cách có ý thức một doanh nghiệp thời gian dùng trong một hoặc một chuỗi các hoạt động nhất định. Hãy cùng tìm hiểu về kỹ năng quản lý thời gian qua bài viết này nhé!!!
Mục lục
Kỹ năng quản lý thời gian là gì?
Quản lý thời gian là chiến lược và thực hành việc kiểm soát một cách có ý thức một doanh nghiệp thời gian dùng trong một hoặc một chuỗi các hoạt động nhất định, để tăng tính hiệu quả, hiệu năng hay năng suất. Kỹ năng quản trị thời gian là kỹ năng dùng và kiểm soát tốt thời gian, giúp phân bổ thời gian tiến hành các công việc trở nên hợp lý và hoàn thiện hơn.
Kỹ năng quản lý thời gian càng tốt, quỹ thời gian bạn dùng càng đạt kết quả tốt. Sự hiệu quả của việc quản trị thời gian được nhận xét dựa trên kết quả hoàn thành, không dựa trên thời gian làm nhanh hay chậm.
Xem thêm Tìm hiểu về Headhunter là gì? Headhunter và HR có giống nhau?
Tầm quan trọng của việc quản lý thời gian trong công việc
Giúp bạn nâng cao năng suất thực hiện công việc
Biết cách quản trị thời gian, phân loại công việc sẽ giúp bạn bố trí các chiến lược và vai trò hàng ngày dựa vào mức độ cần thiết và theo thứ tự ưu tiên. Ưu tiên và kết hợp các nhiệm vụ với quỹ thời gian có sẵn là một cách để bạn thực hiện công việc mà không tốn quá nhiều công sức.
Với phương thức này, bạn sẽ tập trung vào những nhiệm vụ cần thiết nên hoàn thành trước, từ đó tăng hiệu quả công việc. Bên cạnh đó, sử dụng thời gian hợp lý còn giúp bạn nâng cao tính năng sáng tạo nhờ những khoảng thời gian trống từ việc bố trí công việc hợp lý.
Giảm thiểu áp lực và căng thẳng
Làm thế nào trong học tập, công việc đạt hiệu quả và có thể hoàn thiện chúng một cách nhanh nhất? câu trả lời chính là cách quản lý thời gian hiệu quả. Làm chủ thời gian đạt kết quả tốt sẽ giúp bạn giảm căng thẳng, tránh được sức ép “deadline” và hoàn thành công việc một cách tốt nhất. Bên cạnh đấy, bạn cũng sẽ có nhiều thời gian hơn để dành cho gia đình, chăm nom sức khỏe của bản thân, chất lượng cuộc sống của bạn sẽ được cải thiện đáng kể.
Xem thêm Website tuyển dụng là gì? Website tuyển dụng có vai trò gì?
Có thêm thời gian để làm những việc bạn yêu thích
Thời gian là vô hạn tuy nhiên đời người là hữu hạn mà chúng ta có quá nhiều việc phải làm, tiến hành trong đời. Chính vì vậy, quản lý thời gian khoa học, hiệu quả giúp bạn thực hiện được nhiều việc nhiều hơn. Bên cạnh thời gian ngủ, ăn uống, chăm sóc cá nhân thì khi sắp xếp thời gian tốt, bạn có thể dành được thời gian cho riêng cho mình để làm những việc yêu thích. Bạn sẽ có nhiều thời cơ hơn để tăng trưởng bản thân, học thêm nhiều thứ mới, thực nghiệm những điều chưa từng làm hay dành thời gian cho gia đình hoặc thăm những người bạn. Đây là khoảng thời gian ý nghĩa và vô giá mà bạn không nên bỏ lỡ.
Hạn chế thói quen xấu
Những thói quen xấu như trì hoãn công việc, bố trí kém,…sẽ gây tác hại khôn lường cho cá nhân và tập thể nơi cá nhân ấy làm việc. Quản lý thời gian có thể giúp bạn loại bỏ những thói quen không tốt, đồng thời tạo động lực để bắt tay thực hiện những dự án lớn nhờ kế hoạch đã được vẽ ra với mục đích rõ ràng và thời gian biểu chính xác.
Không có kỹ năng quản trị thời gian sẽ gián tiếp đưa rõ ra những quyết định sài lầm khi không suy xét chín chắn. Trái lại, nếu bạn biết vận dụng thời gian hợp lý, bạn có thể tránh được sức ép deadline và đưa rõ ra lựa chọn tỉnh táo hơn trong công việc.
Kỹ năng quản trị thời gian hiệu quả nhất
Xác định mục tiêu trong khoảng thời gian rõ ràng
Xác định mục tiêu là một trong những bước quan trọng nếu bạn muốn sỡ hữu thời gian biểu đạt kết quả tốt. Khi có mục đích thẳng thắn bạn sẽ biết mình cần phải làm gì để đạt được mục tiêu đó. Khi mà đã xác định được mục tiêu, bạn phải cần phải lên lịch trình cụ thể, dự trù khoảng thời gian để đạt được mục tiêu đó. Lúc đó bạn sẽ làm chủ được thời gian bạn sẽ dễ dàng quản lý sát sao công việc và tránh tình huống bỏ quên hay “trôi task”.
Xem thêm Chuyên môn là gì? Các yếu tố cấu thành chuyên môn
Liệt kê những công việc cần phải làm
Liệt kê ra danh sách những công việc cần phải làm trong ngày, trong tuần và trong tháng. Việc này sẽ giúp ích cho bạn đơn giản quản lý được các công việc cần phải hoàn thành. Việc này sẽ giúp bạn không mất thời gian nhớ xem mình phải làm việc gì và nên làm gì, giúp bạn tập trung hơn rất nhiều.
Bố trí công việc theo trình tự ưu tiên
Một khi lên danh sách những công việc cần làm, bạn hãy dành chút thời gian để nhận xét cấp độ cần thiết của Mng việc, việc nào cần phải làm trước, việc nào có thể để lại sau. Những công việc quan trọng bạn hãy đánh dấu lại và làm ngay để đảm bảo công việc được hoàn thành đúng thời gian, sau đó hãy tiếp tục làm những công việc còn lại. Việc sắp xếp còn giúp cho bạn bớt căng thẳng và quan sát công việc tốt hơn.
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về kỹ năng quản lý thời gian cực bổ ích. Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào thì đừng ngại để lại phía bên dưới bài viết một comment để cùng mình giải đáp nhé!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (www.prudential.com.vn, 1office.vn, www.testcenter.vn, www.careerlink.vn)