Quản lý là gì? Quản lý là một nghệ thuật hoàn thành công việc thông qua và với những người trong các nhóm được tổ chức chính thức, là một công đoạn xử lý vấn đề nhằm đạt được hiệu quả. Hãy cùng tìm hiểu về quản lý là gì qua bài viết này nhé!!!
Mục lục
Quản lý là gì?
Quản lý là một công đoạn xử lý vấn đề nhằm đạt được hiệu quả các mục tiêu của doanh nghiệp thông qua việc dùng hiệu quả các nguồn tiềm lực khan hiếm trong một môi trường thay đổi”.
Theo FW Taylor: “quản trị là một nghệ thuật biết phải làm gì khi cần làm và thấy rằng nó được làm theo cách tốt nhất và rẻ nhất “.
Theo Harold Koontz: “quản lý là một nghệ thuật hoàn thành công việc thông qua và với những người trong các nhóm được tổ chức chính thức. Đó là một nghệ thuật tạo ra một môi trường trong đó mọi người có khả năng tiến hành và các cá nhân và có thể hợp tác để đạt được các mục đích của nhóm”.
Người quản lý là gì?
Người quản lý là một vai trò đại diện trong hệ thống cấp bậc của một doanh nghiệp, bắt đầu từ Giám đốc điều hành và kéo dài xuống phó chủ tịch, giám đốc và cuối cùng là các giám đốc bộ phận. Người có nhiệm vụ quản lý là đường dây liên lạc giữa một nhóm điều hành và các nhân viên làm việc dưới quyền của họ, những người thực hiện công việc cùng nhau để thực thi các dự án và hoàn thành các mục đích của họ.
Kết cấu phân cấp của một doanh nghiệp có thể khác nhau tùy thuộc theo quy mô và cách thức quản trị của một tổ chức, nhưng việc tiến hành từng nhiệm vụ này trong hệ thống phân cấp có thể nắm rõ ràng xem một công ty có thể tiến hành các nhiệm vụ cần thiết và mang lại được lợi nhuận nhất quán hay không.
Người có nhiệm vụ quản lý làm gì?
Hoạt động như người trung gian giữa quản lý cấp trên và nhân viên của họ
Người có nhiệm vụ quản lý có nhiệm vụ truyền đạt các mục đích của nhóm điều hành và thông báo trách nhiệm của từng nhân viên trong bộ phận của họ. Các nhà quản lý tham gia vào các cuộc họp với nhóm điều hành và đặt câu hỏi liên quan đến sự rõ ràng về các mục đích của công ty. Chúng cũng giúp suy nghĩ về các mục tiêu trong tương lai có lợi cho người dùng và nhân viên của doanh nghiệp. Một nhà lãnh đạo phải chú ý và chủ động để có thể thành công trong vai trò này và giúp các nhân viên dưới quyền họ tiến hành các vai trò của tổ chức.
Hoạt động như người trung gian giữa người dùng và tổ chức
Các nhà quản lý cũng phục vụ những khách hàng nhận được công việc do tổ chức trình bày, gồm có cả các thành viên trong bộ phận của họ. quý khách hàng đưa ra phản hồi về chất lượng sản phẩm họ nhận được có đạt chuẩn mực của họ hay không. Các nhà quản lý cũng làm việc với nhân viên của họ để thực hiện các xoay chỉnh dựa trên phản hồi của quý khách hàng, bởi vậy họ liên tục làm việc với nhiều kênh để hoàn thành các dự án phức tạp đúng hạn.
Dạy cho nhân viên các kỹ năng để giúp họ hoàn thiện dự án
Một nhà lãnh đạo gánh chịu hậu quả trước nhóm điều hành để đảm bảo nhân viên của họ đạt được các mục đích của họ. Các nhà lãnh đạo giúp đỡ nhân viên khi họ đang làm những công việc nhất định và họ có thể là động lực và là hệ thống hỗ trợ cho nhân viên trong thời gian gặp nghịch cảnh. Các nhà lãnh đạo dành phần đa số thời gian để đào tạo nhân viên mới để giúp họ quen với vị trí mới của tổ chức.
Xem thêm Thị trường ngành thiết kế đồ họa thay đổi như thế nào
Thuê nhân viên
Người quản lý bộ phận được coi là người có nhiệm vụ quản lý tuyển dụng phỏng vấn các ứng viên để xem họ có hợp lý với công việc hay không. người có nhiệm vụ quản lý chuẩn bị các câu hỏi và xem xét các lời giải thích mà người được phỏng vấn đưa ra để xem lời giải thích của họ có đáp ứng các tiêu chí của họ hay không. Các câu hỏi phỏng vấn mà người có nhiệm vụ quản lý có thể hỏi nhân viên tương lai bao gồm:
- Cho tôi biết về bản thân của bạn.
- Hãy kể cho tôi nghe về khoảng thời gian mà bạn đã vượt qua một trở ngại.
- Bạn sở hữu những phẩm chất nào khiến bạn phù hợp với vị trí này?
- Điểm yếu khổng lồ nhất của bạn là gì?
- Thành tựu lớn nhất của bạn là gì?
- Bạn có hối tiếc điều gì không?
Tiến hành nhận xét hiệu suất
Người có nhiệm vụ quản lý nhận xét hiệu quả công việc của từng nhân viên. Điều này thường xuất hiện hàng năm, tuy nhiên Điều này cũng có thể xuất hiện hàng quý hoặc sáu tháng một lần. Người quản lý có khả năng đề xuất cách để nhân viên cải thiện và có được những mục tiêu lớn hơn do tổ chức đề ra hoặc họ có khả năng nghe góp ý từ nhân viên về quỹ đạo của con đường sự nghiệp và nơi họ nhìn thấy mình trong tương lai. Đây là bước đà tuyệt vời để gắn kết với từng nhân viên và khiến họ cảm nhận thấy mình thuộc một phần quý giá trong thành công của doanh nghiệp.
Theo dõi kết quả và quản lý ngân sách của bộ phận
Trước khi người có nhiệm vụ quản lý có thể quản lý đánh giá hiệu suất, họ phải đưa rõ ra và theo dõi các thông số để giám sát hiệu suất của từng nhân viên. Những đóng góp của nhân viên nói chung có thể gắn liền với sự thành công của doanh nghiệp, nhưng một vài vị trí như kinh doanh có khả năng dễ dàng hơn trong việc định lượng sản lượng của từng người. Ngoài ra, họ phải suy nghĩ về ngân sách của công ty, vì người quản lý cần phải kiểm soát cách chi tiêu tiền và xác định xem các khoản đầu tư xoay quanh đến sức sống và sự mở rộng của doanh nghiệp hay không.
Xem thêm Viết thư hỏi kết quả phỏng vấn nên hay không?
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về quản lý là gì cực bổ ích. Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào thì đừng ngại để lại phía bên dưới bài viết một comment để cùng mình giải đáp nhé!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (luatminhkhue.vn, jobsgo.vn, isocert.org.vn, chungnhanquocgia.com)