Kỹ năng mềm là gì? Kỹ năng mềm (soft skills) là tập hợp kỹ năng ảnh hưởng đến hoạt động trong cuộc sống, là cách mà con người ta tác động qua lại, đối xử, và giao tiếp với người khác. Hãy cùng tìm hiểu về kỹ năng mềm là gì qua bài viết này nhé!!!
Mục lục
Kỹ năng mềm là gì?
Kỹ năng mềm (soft skills) là tập hợp kỹ năng ảnh hưởng đến hoạt động trong cuộc sống. Có thể kể đến một số “kỹ năng cần thiết”: khả năng sử dụng ngôn ngữ, giao tiếp, hành vi, ứng xử, thái độ giữa người với người, tư duy, giao tiếp, thực hiện công việc nhóm, thuyết trình, giải quyết xung đột… Nhờ vào điều đó, nhà phỏng vấn đánh giá được tính năng tác động qua lại, làm việc trong tập thể của ứng viên, từ đó xem xét sự ăn nhập với môi trường của công ty.
Xem thêm Áp lực công việc là gì? Biểu hiện bạn đang gặp áp lực công việc
Phân biệt kỹ năng mềm và kỹ năng cứng
Hai khái niệm kỹ năng mềm là gì và kỹ năng cứng là gì khá phổ biến. tuy nhiên cũng khó tránh khỏi việc nhầm lẫn giữa những kỹ năng được bao gồm.
Bạn có thể dễ dàng phân biệt chúng như sau.
Kỹ năng cứng là những kỹ năng chuyên nghiệp có khả năng đong đếm và đạt được nhờ đào tạo, giáo dục và thực hành. Để làm tốt một công việc, trước hết bạn cần có kỹ năng cứng. Ví dụ, kỹ năng sư phạm nên có đối với một giáo viên, kỹ năng thanh nhạc phải có đối với một ca sĩ, hay một luật sư thì cần có kỹ năng/chuyên môn về luật pháp.
Kỹ năng mềm như đã giải thích là cách mà con người ta tác động qua lại, đối xử, và giao tiếp với người khác. Kỹ năng mềm cũng có thể có được nhờ luyện tập và trau dồi.
Kỹ năng mềm chủ chốt bạn phải cần có để đạt kết quả tốt hơn
Kỹ năng giao tiếp
Đây chính là kỹ năng cần thiết đối với mọi mặt của cuộc sống chứ không riêng gì trong công việc. Dù là xây dựng mối tương quan với ai đó, hoà nhập vào một cộng đồng, hay xây dượng nhãn hiệu cá nhân, kỹ năng giao tiếp là một công cụ không thể thiếu.
Không đơn giản chỉ là vận dụng ngôn ngữ để trò chuyện, kỹ năng giao tiếp được review qua việc chủ động lắng nghe, tính năng giới thiệu, và viết lách.
Trình bày cho người ngoài ngành hiểu những định nghĩa kỹ thuật khó hiểu chính là một biểu hiện xuất sắc của kỹ năng giao tiếp.
Xem thêm Website tuyển dụng là gì? Website tuyển dụng có vai trò gì?
Kỹ năng làm việc nhóm
Kỹ năng thực hiện công việc nhóm là tính năng Kết hợp với người khác để cùng hoàn thành mục tiêu chung. Dù ở trong trường học hay môi trường thực hiện công việc thì kỹ năng thực hiện công việc nhóm vẫn luôn giữ vị trí cần thiết.
Đây cũng là một kỹ năng mềm trong công việc mà ai cũng cần có. vì sao nó lại quan trọng như vậy? Khi gia nhập vào một công ty hay tổ chức, bạn không chỉ làm việc một mình mà còn phải luôn luôn phối hợp với hai, ba, hay cả một phòng ban. Mở rộng ra, thực hiện công việc nhóm còn là sự kết hợp cùng nhau vì mục đích chung của cả công ty.
Tư duy phản biện
Tư duy phản biện có thể thấu hiểu dễ dàng là khi tiếp nhận thông tin từ một nguồn nào đó, bạn sẽ sàng lọc và nhận định xem chúng có thực sự đúng đắn hay không chứ không lập tức tin tưởng hoàn toàn. Tư duy phản biện không có nghĩa là nghi ngờ và phủ nhận tất cả mọi thứ. Ngược lại, nó giúp bạn đánh giá nội dung một cách toàn diện.
Tư duy phản biện thúc đẩy sự sáng tạo, và những phát kiến đột phá. Những giải pháp khớp nhất đều được sinh ra nhờ tư duy phản biện. Các cách để rèn luyện tư duy phản biện là tích luỹ kiến thức, đặt nhiều thắc mắc, phân tích một vấn đề dưới nhiều góc nhìn, và không giới hạn bản thân vào bất cứ khuôn mẫu hay định kiến nào.
Kỹ năng tổ chức
Tạo dựng kế hoạch và triển khai hiệu quả dự án hay các công việc chung cho bản thân và người khác là một kỹ năng mềm nên có. Mọi công việc nên được bố trí theo một trình tự hợp lý. Mỗi người tham dự có khả năng kiểm soát được việc gì nên làm trước để tránh bỏ sót bất kỳ vai trò nào. Kỹ năng tổ chức kém sẽ khiến bạn không bố trí công việc hiệu quả, làm mất thời gian của mình và người khác.
Kỹ năng xã hội
Bạn càng tiếp cận với nhiều người, kỹ năng xã hội càng quan trọng. Dù bạn có muốn hay không, công việc và cuộc sống thường nhật có thể đưa bạn đến với những mối tương quan bao gồm cả xã giao và chuyên nghiệp. Lúc này, bạn phải cần có kỹ năng xã hội để biết cách xử sự với từng đối tượng.
Bạn sẽ là một người lành tính, dễ gần, tuy nhiên cách bạn giao tiếp ứng xử với cộng sự sẽ có những khác biệt cần thiết như khi xử sự với sếp. Đấy không phải là thiên vị, đấy là sự chuyên nghiệp bạn có từ kỹ năng xã hội.
Kỹ năng thích nghi nhanh
Xã hội ngày một phát triển và chuyển đổi không ngừng. Không cần bàn cãi, để có thể bắt kịp với thời đại, khả năng thích nghi nhanh với chuyển đổi là rất quan trọng nếu không muốn bị tụt lại phía sau.
Kỹ năng này trình bày khi bạn muốn nghi với môi trường thực hiện công việc mới, ứng dụng kỹ thuật công nghệ mới vào công việc, v.v.
Xem thêm Điều phối dự án là làm gì? Điều phối dự án cần kinh nghiệm gì?
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về kỹ năng mềm là gì cực bổ ích. Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào thì đừng ngại để lại phía bên dưới bài viết một comment để cùng mình giải đáp nhé!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (cefacom.vn, chefjob.vn, glints.com, jobsgo.vn)