Kỹ năng phỏng vấn là một trong những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên google về chủ đề Kỹ năng phỏng vấn. Trong bài viết này, nv.com.vn sẽ viết bài Kỹ năng phỏng vấn: 4 bước cần chuẩn bị để có buổi phỏng vấn chuyên nghiệp
Mục lục
1. Hiểu thật rõ rệt địa điểm bạn đang tuyển nhân viên
Trước thời gian đăng lên tiếng tuyển dụng, hãy cam kết rằng bạn đã bào chế kỹ càng địa điểm đấy. Hãy nghĩ về những người từng làm việc ở vị trí này, tìm hiểu xem những kĩ năng, kiến thức, và phẩm chất cá nhân nào đã giúp họ thành công (hoặc gặp gỡ thất bại). Liệt kê một danh sách các nhân tố, phẩm chất cần thiết với yêu cầu công việc. tóm được những nhiệm vụ mỗi ngày, mục tiêu của vị trí phải đạt cho được.
Đặc biệt hơn, hãy chuyển danh sách đó tới tất cả những người có liên quan đến các bước phỏng vấn. Bạn không thể tìm thấy một ứng viên tốt nếu tất cả group tuyển dụng không thể thống nhất về hình mẫu lý tưởng mà các bạn mong muốn tìm. Khi đặt câu hỏi, sự phối hợp ăn ý giữa những người đồng phỏng vấn cũng cực kì quan trọng.
2. Nhà phỏng vấn nên hỏi gì khi phỏng vấn?
Dựa trên các tiêu chí đã xây dựngvà hãy phát triển một bộ câu hỏi giúp bạn chọn lựa được tiềm năng thiết yếu ở ứng viên. Có một vài group câu hỏi phỏng vấn mà nhà phỏng vấn nên đặt ra cho ứng viên:
- các câu hỏi chung:
Các câu hỏi chung thường hay được sử dụng để làm cho rõ một vài thông tin trên resume/CV của ứng viên. ngoài ra bạn cũng có thể đặt câu hỏi để nghiên cứu lý do vì sao ứng viên mong muốn theo đuổi lĩnh vực nghề nghiệp, hoặc địa điểm này ở doanh nghiệp bạn.
Ví dụ:
- Bạn đã làm việc ở doanh nghiệp X trong bao lâu?
- Vai trò của bạn ở địa điểm này là gì?
- vì sao bạn mong muốn trở thành…?
- tại sao bạn mong muốn làm việc cho chúng tôi?
- Hãy kể những điều bạn biết về công ty chúng tôi.
- Hãy kể cho chúng tôi về một số sở thích của bạn.
Bạn nên làm giảm đặt những câu hỏi về chiều cao, cân nặng trĩu, tôn giáo, vùng miền, giới tính, tôn giáo, khuyết tật,… những câu hỏi này có thể xâm phạm vào đời tư cá nhân của nhân sự , khiến họ khó xử.
- Câu hỏi hành vi:
các câu hỏi hành vi luôn là phần ưa thích của nhà phỏng vấn, bởi họ tin rằng những cái gì ứng viên thể hiện tại quá khứ chủ đạo là lời tiên đoán chính xác nhất cho những gì họ sẽ làm tại tương lai. Ví dụ:
- Hãy kể lại một tình huống bạn sử dụng sự sáng xây dựng để giải quyết công việc. (Thay vì đặt câu hỏi chung: Bạn có phải là người sáng tạo không?)
- Kể về một khủng hoảng đã từng xảy ra tại công việc của bạn và cách mà bạn xử lý chúng. .
- Kể về dự án lớn nhất mà bạn từng thực hiện?
Các câu hỏi hành vi không chỉ hỏi về những gì ứng viên từng hoàn thiện, mà còn khai thác được tại sao họ làm điều đó, , làm điều đấy như thế nào. vì thế những câu trả lời thường hay đáng tin , trung thực hơn. bên cạnh đó, vì dựa trên sự kiện thực tế, bạn có khả năng giản đơn kiểm duyệt , xác thực thông tin.
Tuy vậy câu hỏi hành vi cũng là dạng câu hỏi khó với những người không thực sự hiểu rõ ràng về bản thân mình, cho dù theo thực tế, ứng viên đấy đang có đủ những kỹ năng, phẩm chất như đòi hỏi.
Một vài nhà tuyển dụng còn yêu thích các câu hỏi giả định (hay còn gọi là câu hỏi tình huống). Thay vì hỏi về một sự khiếu nại từng xảy ra, chúng đưa rõ ra một tình huống tại tương lai để cân nhắc hành vi của ứng viên. Ví dụ:
- Bạn sẽ làm gì nếu phát hiện cộng sự của mình ăn trộm tiền từ công ty?
- Bạn , đồng nghiệp X vốn có tranh chấp cá nhân tuy nhiên lại phải cùng làm chung một dự án. Bạn sẽ làm gì trong tình huống đó?
- Câu hỏi gây áp lực
Mục đích của những câu hỏi này là dồn ứng viên vào tình trạng căng thẳng , thu thập bức xúc của họ tại các tình huống đấy. Chúng có thể hỏi về các điểm nhạy cảm như: “Bạn không có kinh nghiệm trong lĩnh vực này. vì sao chúng tôi nên chọn bạn?”, hay “Lý do gì khiến bạn bị đuổi việc ở doanh nghiệp cũ?”…
Người phỏng vấn cũng có khả năng đặt các câu hỏi mẹo như “Có bao nhiêu con chuột ở Hà Nội?”, “Làm thế nào để thả quả trứng xuống sàn bê tông mà không làm vỡ nó?… các câu hỏi này giúp nhà phỏng vấn bình chọn được tính bí quyết, sự sáng xây dựng và khả năng xử lý tình huống của ứng viên. có nhiều khi chúng xây dựng nên sự hài hước , làm ứng viên cảm thấy dễ chịu hơn. tuy vậy không được sử dụng quá nhiều loại câu hỏi này, vì chúng không khai thác trực tiếp kỹ năng, kinh nghiệm của ứng viên.
Xem thêm: Những câu hỏi phỏng vấn kinh điển của nhà tuyển dụng
3. Cấu trúc của một buổi phỏng vấn
Theo các chuyên gia nhân sự, việc có những hơn 1 người phỏng vấn sẽ giúp đánh giá trở thành khách quan hơn. Chúng giảm đi nguy cơ ứng viên được xác định dựa trên cảm tính của một cá nhân. hơn nữa, nếu không ít người cùng hỏi về một kĩ năng, ta có thể giản đơn so sánh những câu giải đáp nhận được để có cái nhìn chân thật nhất về ứng viên.
Tiến trình phỏng vấn nên được hành động như sau:
- Phần 1: giới thiệu
Dành gia một số phút trò truyện để giúp ứng viên cảm thấy dễ chịu hơn. Bạn có khả năng về hỏi thời tiết, giao thông, một số thông tin cá nhân, và giới thiệu qua về quy trình phỏng vấn.
- Phần 2. Đặt câu hỏi phỏng vấn
Bạn cần phải khởi đầu với các câu hỏi chung để khai thác thông tin, sau đó đi tới những câu hỏi hành vi , sau cuối là câu hỏi gây áp lực. tuy vậy trình tự này có thể được điều chỉnh thùy thuộc theo địa điểm mà bạn đang tuyển nhân viên.
- Phần 3. tóm lại
Xây dựng thời cơ để ứng viên đặt câu hỏi. mô tả bước kế tiếp của chu trình tuyển dụng , đưa rõ ra một mốc thời gian để công bố kết quả. bạn cần phải gởi lời cám ơn tới ứng viên vì đã tới tham dự phỏng vấn, , dẫn họ ra khỏi văn phòng để biểu hiện sự sang trọng.
- Phần 4 cung cấp một bài kiểm tra nhỏ dại nếu cần
Việc tích hợp kiểm tra vào ngày phỏng vấn cũng là một việc làm khá thường gặp, do chúng giúp dành dụm thời gian và chi phí cho cả ứng viên lẫn công ty. thùy theo yêu cầu công việc, bạn có khả năng bổ sung bài kiểm tra tính cách, bài kiểm duyệt thái độ, kiểm tra viết, hoặc đòi hỏi ứng viên thực hiện một bài trình bày.
4 Thiết lập hệ thống bình chọn
Thực tế, quá trình phỏng vấn có vô số rủi ro khiến hậu quả trở thành không đủ chính xác. Do cảm tình cá nhân của người phỏng vấn, hoặc do mẫu phỏng vấn không lớn, khiến người mà bạn tìm được chỉ là người giỏi nhất tại số các người phỏng vấn, chứ chưa phải người thực sự phục vụ được yêu cầu công việc. Việc có một hệ thống bình chọn không những giúp hậu quả trở thành khách hơn hơn, mà còn duy trì được tính thống nhất , đẩy nhanh tiến độ công việc, đặc biệt là khi số lượng phỏng vấn quá lớn.
Hệ thống bình chọn nên được lượng hóa. sử dụng bảng bình chọn theo khung tài năng là một cách làm hiệu quả , rộng rãi nhất hiện nay, bảo đảm tính quy chuẩn , bám sát nhất vào đòi hỏi địa điểm.
Cần tránh so sánh ứng viên với nhau trước thời gian so sánh với bảng mục tiêu chung. Việc so sánh giữa những ứng viên chỉ nên được thực hiện ở bước cuối cùng khi mà bạn khởi đầu chốt số lượng tuyển dụng.
Có thể bạn quan tâm: Những câu hỏi phỏng vấn kinh điển của nhà tuyển dụng
5 một số tip nhỏ dùng cho bạn
- Chiết suất CV của ứng viên trước khi phỏng vấn: đây chính là việc bạn nắm buộc phải làm. bên cạnh đó trong thời đại số, bạn nên xem xét nghiên cứu các profile của ứng viên trên những kênh social như kênh Facebook, LinkedIn. việc làm này có khả năng sẽ bật mí khá nhiều về loài người thật của ứng viên.
- Hãy thân thiện với ứng viên: Bạn có thể sử dụng một vài ngôn ngữ cơ thể để ứng viên cảm nhận thấy dễ chịu , thiện cảm hơn với chu trình phỏng vấn, như cười cợt, hướng người ra phía trước, gật đầu,… không ít người nói rằng thông tin là một thứ cần bàn thảo. nghĩa là bạn sản sinh ra càng nhiều sự thoải mái, thì ứng viên càng dễ dàng share nhiều thông tin, và điều này sẽ có lợi lớn đến việc ra quyết định của bạn.
- Ghi chú trong thời gian phỏng vấn: Hãy bố trí ghi chú một cách cẩn thận. Bạn có thể lưu tâm nội dung của một hay hai ứng viên. tuy nhiên khi con số ứng viên là 5 hay 10 và nhiều hơn, bạn sẽ thấy mình phụ thuộc rất lớn vào các ghi chú trước đây đó.
- Hãy lắng nghe nhiều hơn nói: Bạn đang đi phỏng vấn , nhiệm vụ của bạn là khai thác thông tin thay vì kết bạn , tham gia vào câu chuyện. Bạn có khả năng hướng dẫn , gợi ý cho ứng viên về các nội dung mà bạn muốn được biết, nhưng hãy luôn để ứng viên là anh hùng chủ đạo của buổi phỏng vấn.
Khả năng phỏng vấn tuyển dụng là thứ chỉ có thể cải thiện nhờ kinh nghiệm , sự rèn luyện qua thời gian. điều này đúng với cả ứng viên lẫn người phỏng vấn. Chỉ có trải nghiệm mới hỗ trợ bạn có một hệ thống câu hỏi tốt hơn, một bình chọn sắc sảo và khách quan hơn. Điều tối quan trọng tại hành trang nhân sự này thật chất là sự tự rút kinh nghiệm, chiết suất , tự hoàn thiện chủ đạo mình.
Phỏng vấn là một bước thiết yếu tại quy trình tuyển dụng , là một thành phần đặc biệt tại chiến lược tuyển dụng chung. xây dựng một quy trình phỏng vấn bài bản, khách quan, chuẩn xác là giúp liên kết chặt chẽ nhu cầu giữa nhà tuyển dụng , ứng viên; cam kết tìm ra cá nhân phù hợp nhất.
Nguồn: https://resources.base.vn/