Cùng với sự phát triển của công nghệ và internet, mạng xã hội đang dần là những thứ không thể thiếu đối với con người. Vì vậy nhân viên SEO Marketing là một công việc đang thu hút rất nhiều các bạn trẻ đặc biệt là các bạn sinh viên chuyên ngành marketing. Hãy cùng nv.com.vn tìm hiểu về công việc của các nhân viên SEO Marketing qua bài viết dưới đây.
Mục lục
1. Định nghĩa về nhân viên SEO Marketing
Nhân viên SEO Marketing là người xây dựng những chiến lược SEO cho doanh nghiệp. Cụm từ SEO chính là từ viết tắt của cụm từ tiếng Anh Search Engine Optimization, tức là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. SEO thực chất là quá trình làm tăng lượng truy cập website thông qua việc tăng khả năng hiển thị của website trên những công cụ tìm kiếm như Bing, Google, yahoo,…Hiện nay, công cụ tìm kiếm chủ yếu là Google nên các nhân viên SEO Marketing thường làm tăng lượt truy cập của website trên Google. Nhiệm vụ chính của các nhân viên SEO chính là nâng cao thứ hạng của website trên thanh công cụ tìm kiếm giúp tăng lượng truy cập của khách hàng.
2. Những công việc cơ bản của nhân viên SEO marketing
Nhân viên SEO Marketing cần phân tích nhu cầu của khách hàng
Cạnh tranh giữa các công ty ngày càng trở nên gay gắt. Vì vậy, nhiều công ty ngày càng đẩy mạnh những chiến lược marketing nhằm tạo dựng thương hiệu và tiếp cận khách hàng hiệu quả. Để xây dựng được một chiến lược SEO hoàn chỉnh, các nhân viên SEO Marketing cần phân tích các đối tượng khách hàng của công ty. Họ sẽ phân tích nhu cầu của khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ mà công ty đang cung cấp. Xu hướng tiêu dùng của khách hàng được định hình nhờ vào lượng tìm kiếm từ khóa. Nhờ đó xác định được tập khách hàng tiềm năng cho công ty.
Nhân viên SEO Marketing cần phân tích website, đánh giá từ khóa
Một website muốn thu hút được khách hàng sẽ phụ thuộc vào nội dung mà website cung cấp. Do đó, việc lên kế hoạch sản xuất nội dung là công việc vô cùng quan trọng mà một nhân viên SEO Marketing cần phải làm. Các nhân viên SEO sẽ dựa trên phân tích về nhu cầu khách hàng, sau đó xác định những từ khóa thu hút nhiều sự quan tâm của khách hàng. Phân tích volume từ khóa, từ khóa chính, từ khóa phụ, xây dựng nội dung bài đăng cho website và chuyển cho bên content viết bài.
Sau khi bộ phận content hoàn thành bài viết, các nhân viên SEO sẽ chỉnh sửa và tối ưu hóa bài viết, bổ sung những đường link nhằm đưa bài viết lên top google. Việc xây dựng kế hoạch từ khóa cho website không cố định mà sẽ linh hoạt theo từng chiến lược và giai đoạn triển khai marketing của công ty.
Nhân viên SEO Marketing cần triển khai các chiến lược link building
Nhân viên SEO Marketing sẽ triển khai những chiến lược backlink nhằm đưa thứ hạng từ khóa lên top google. Các nhân viên SEO cũng cần có sự linh hoạt trong việc triển khai chiến lược ở từng giai đoạn. Nên thường xuyên nghiên cứu đối thủ và trau dồi kỹ năng để tìm ra nguồn đi link thích hợp. Bên cạnh việc tối ưu hóa từ khóa, đi các link mạng xã hội thì những phương án như book bài trên các báo chạy quảng báo cũng là các phương án mà những nhân viên SEO nên thực hiện.
Quản lý chi phí của những chiến lược SEO
Nhân viên SEO có trách nhiệm quản lý chi phí cho các chiến lược SEO của công ty để mang hiệu quả cao mà không tốn quá nhiều tiền bạc và công sức. Sau một thời gian dùng những công cụ kỹ thuật để tiến hành SEO website thì các nhân viên SEO Marketing cần đánh giá hiệu quả và chi phí mà các công cụ này mang lại để đưa ra những phương án sử dụng thích hợp giúp quản lý chi tiêu một cách hiệu quả.
Đưa ra ý tưởng chỉnh sửa thiết kế website
Giao diện website có tác động lớn đến việc khách hàng tiếp cận với website của công ty. Bên cạnh yếu tố đẹp mắt thì giao diện website cần thân thiện với người dùng, thích hợp với mục đích của web là web tin tức hay bán hàng. Dựa vào những nghiên cứu về khách hàng, thị trường và đối thủ mà các nhân viên SEO sẽ đề xuất những ý tưởng để thiết kế website đẹp mắt, phù hợp hơn giúp nâng cao sự hài lòng, thu hút khách hàng về cho công ty.
Xem thêm: Nhân viên bán hàng là gì? Những yêu cầu cơ bản cần có của một nhân viên bán hàng
3. Những kỹ năng cơ bản cần có của một nhân viên SEO Marketing
Tư duy kỹ thuật
SEO thiên về làm kỹ thuật nhiều hơn nên bạn cần rèn luyện tư duy logic, khả năng tính toán, đánh giá số liệu,…
Kỹ năng suy luận, phân tích
Làm SEO thì bạn cần phải tìm tòi, nghiên cứu để hiểu rõ những quy luật của Google. Như vậy thì bạn mới tối ưu được website của mình. Bên cạnh đó, khi làm SEO, bạn cũng cần giải quyết những vấn đề phức tạp như: Vì sao trang web lại đứng nhất bảng xếp hạng của từ khóa đó?Tốc độ website có ảnh hưởng đến thứ hạng? … Và vô vàn những vấn đề khác cần đến óc suy luận và phân tích.
Kỹ năng phản biện
Tư duy phản biện là một trong những kỹ năng vô cùng cần thiết cho chúng ta, không chỉ trong công việc mà cả trong cuộc sống. Nếu như bạn có tư duy phản biện tốt, bạn sẽ thường có thói quen đem những nhận định và niềm tin trước đó của mình ra để suy xét lại. Bạn sẽ đóng vai là một người khác để phản đối, phê phán những gì mà mình đã tin tưởng trước đó. Quá trình này thường không vui vẻ gì, nhưng nó là cần thiết để bạn có thể biết thêm những điều mới mẻ.
Kỹ năng sắp xếp, phân loại
Khi làm SEO, bạn cần phải thu thập, sắp xếp và lưu giữ dữ liệu. Bạn phải dựa vào số liệu thống kê để đưa ra những kết luận cho mình. Vì vậy, nếu bạn làm việc không có quy luật, không có nguyên tắc thì khả năng cao mọi thứ sẽ rối tung lên. Vừa tốn thời gian mà hiệu suất công việc cũng không cao.
Kỹ năng lập trình
Khi làm SEO, chúng ta sẽ phải làm việc rất nhiều với website. Thông tin của website sẽ được lưu dưới dạng những đoạn code. Google cũng được tạo ra từ ngôn ngữ lập trình. Do đó, bạn cần phải hiểu và biết chút ít về ngôn ngữ lập trình.
Kỹ năng viết
Một phần khá quan trọng trong SEO, đó chính là nội dung. Thông thường, việc xây dựng nội dung sẽ do các nhân viên Content phụ trách. Thế nhưng khi không có họ, bạn cũng có thể phụ trách công việc này. Bạn không cần thiết phải quá xuất sắc ở mảng này nhưng vẫn phải thông thạo những kỹ năng viết cơ bản để có thể tự mình tạo ra content cho website.
Kỹ năng giao tiếp
Khi làm SEO thì bạn sẽ thường làm việc theo team. Vì vậy, kỹ năng giao tiếp chính là xương sống giúp cho công việc trôi chảy và cũng là yếu tố cần giúp bạn có thể thành công trong công việc của mình.
Kỹ năng xã hội
Khi làm trong công ty, bạn sẽ là một phần của tập thể, góp phần trong việc làm nên thành công cho công ty. Do đó, bạn cần phải kết nối với mọi người xung quanh và đồng nghiệp.
Kỹ năng tự tạo động lực
Công việc thì không phải lúc nào cũng trôi chảy và như ý muốn. Dự án không phải lúc nào cũng vận hành một cách êm xuôi. Khi mọi chuyện không như ý muốn, bạn sẽ dễ sinh ra sự chán nản. Vì vậy, bạn cần có những mục đích rõ ràng, những suy nghĩ lạc quan, mạnh mẽ để tự tạo động lực cho bản thân mỗi khi tinh thần đi xuống.
Lời kết
Trên đây là những thông tin tổng hợp về nhân viên SEO Marketing cũng như những công việc cần làm và các kỹ năng cần thiết đối với vị trí này. Hy vọng với những thông tin trên có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về công việc của các nhân SEO Marketing.
Dương Cảm – Tổng hợp, Chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: thptchuyensonla.edu.vn, vieclam123.vn, timviecmarketing.com)